วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมฯยื่นหนังสือคัดค้านการคัดเลือกตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตคำขอประทานบัตร

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี ยื่นหนังสือคัดค้านการดำเนินการของคณะกรรมการจัดการประชุมปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสีย โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ในขั้นตอนการคัดเลือกตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตคำขอประทานบัตร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 19 พ.ค. 57 ) ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี นำโดยนางมณี บุญรอด กรรมการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนหนึ่งเดินทางมายื่นหนังสือต่อนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดธานี โดยเห็นว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบ ไม่โปร่งใส และละเมิดข้อตกลงร่วมกันกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี นอกจากนี้การคัดเลือกตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตคำขอประทานบัตร ซึ่งมีทั้งฝ่ายผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้คัดค้านโครงการฯ จะนำพาความรุนแรงมาสู่ประชาชนในพื้นที่มีความแตกแยกอยู่แล้วให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

โดยกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้ติดตามตรวจสอบโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี รวบรวมรายชื่อผู้ถือสิทธิ์ในที่ดิน 1,580 แปลง และรายชื่อผู้มีส่วนได้เสียในขอบเขตพื้นที่โครงการ ฯ 5,765 รายชื่อ ยื่นหนังสือโตแย้ง คัดค้านคำขอประทานบัตร ที่ 1/2557- 4/2557 เนื้อที่กว่า 26,400 ไร่ ในเขต 5 ตำบล 2 อำเภอ อาทิ ตำบลหนองไผ่ ตำบลโนนสูง และตำบลหนองขอนกว้าง อำเภอเมือง และ ตำบลนาม่วง ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม ของบริษัทเอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตรทำเหมืองใต้ดิน ตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2510 พร้อมทั้งได้ติดตามผลการพิจารณาการคัดค้านอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อศึกษาและติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตร โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ให้ได้ข้อยุติ

แต่ในระหว่างที่คณะกรรมการชุดดังกล่าว กำลังดำเนินการฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ ก็ปรากฏว่าได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการประชุมปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสียในโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี ขึ้นเพื่อดำเนินการจัดประชุมและหารือถึงแนวทางการคัดเลือกตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตคำขอประทานบัตร ตามมาตรา 88/9 เพื่อดำเนินการตามกระบวนการตั้งกองทุนสนับสนุนโครงการศึกษาวิจัยรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียในการทำเหมืองแร่ใต้ดิน ตามมาตรา 88/10 และกระบวนการอื่นๆตามขั้นตอนการขออนุญาตประทานบัตร

โดยในการยื่นหนังสือในวันนี้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้เรียกร้องขอให้ชะลอการดำเนินการของคณะกรรมการการจัดการประชุมปรึกษาเบื้องต้นกับผู้มีส่วนได้เสียโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี ในขั้นตอนคัดเลือกตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียในเขตคำขอประทานบัตร จนกว่าคณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี จะดำเนินการให้ได้ข้อยุติ





ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น