วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รองปลัดกระทรวงมหาดไทยบรรยายพิเศษ ที่จังหวัดอุดรธานี

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายพิเศษ "คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน" ให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คณาจารย์ ครู โรงเรียนสตรีราชินูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (20 พค.57 ) ที่ห้องประชุมเสาวภาผ่องศรี โรงเรียนสตรีราชินูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงหมาดไทย บรรยายพิเศษเรื่อง "คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน" โดยมีคณาจารย์ ครู และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 14 ห้องของโรงเรียนสตรีราชินูทิศร่วมรับฟัง

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ลูกหลานของไทยต้องรู้จักรักและสามัคคี ประพฤติปฏิบัติดีต่อพ่อแม่ ครู อาจารย์ เคารพผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของคนดี รักษาเอกลักษณ์ด้วยการแต่งกายพื้นเมือง รักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมเพราะเป็นภูมิปัญญาและจุดเด่นที่สำคัญของบรรพบุรุษที่ถ่ายทอดมาสู่เรา โดยเฉพาะการไหว้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของคนไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ใช้ชีวิตเรียบง่ายในแบบของแต่ละคน ดำรงชีวิตแบบพอเพียง ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ประชาชนต้องดำรงชีวิตกึ่งรัดเข็มขัด อ่อนน้อมท่อมตน ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง สังคมที่ดีเกิดจากความรักสามัคคี บนพื้นฐานสังคมที่ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล ในส่วนของการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ต้องเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ ภาษาบาฮาซา ซึ่งเป็นอีกภาษาที่สำคัญรองจากภาษาอังกฤษ เพราะจะใช้สื่อสารกันมากในประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งฝากไปถึงยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันสร้างบรรยากาศอาเซียนภายในโรงเรียน มุ่งมั่นเป็นสถาบันเรียนรู้ ASEAN ขณะที่ประเทศไทยต้องเรียนรู้ใน 3 เรื่อง คือ อะไรที่เท่าเขา อะไรที่นำหน้าเขา และอะไรที่ตามหลังเขา แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อให้สามารถปรับตัวเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ประชาคมอาเซียนถือกำหนดอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2546 จากการที่ผู้นำของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ร่วมลงนามในปฏิญาว่าด้วยความร่วมมือ ที่เรียกว่า ข้อตกลงบาหลี 2 เห็นชอบให้จัดตั้งประชาคมอาเซียนภายใน พ.ศ.2563 แต่ต่อมาได้ตกลงร่นระยะเวลาจัดตั้งให้แล้วเสร็จในพ.ศ.2558 ประชาคมอาเซียน ประกอบด้วย 10 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม พม่า ลาว และ กัมพูชา

ประชาคมอาเซียนประกอบด้วย 3 ประชาคมย่อยที่เปรียบเสมือนเสาหลักสามเสาซึ่งเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน อันได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ที่มุ่งให้ประเทศในภูมิภาคอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีระบบแก้ไขความขัดแย้งระหว่างกันได้ด้วยดี มีเสถียรภาพรอบด้าน มีกรอบความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามความมั่นคงทั้งรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่ๆเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยและมั่นคง ,.ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มุ่งให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจและการอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้ภูมิภาคมีความเจริญมั่นคั่ง และสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆได้ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน และ ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ที่มุ่งให้ประชาชนแต่ละประเทศ อยู่ร่วมกันภายใต้แนวคิดของสังคมที่เอื้ออาทรมีสวัสดิการที่ดีและมีความมั่นคง




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น