วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรือนจำกลางอุบลราชธานี ฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือวิสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น ( B.T.C) ให้กับผู้ต้องขัง

วันนี้ ( 20 พ.ค. 57) ที่ค่ายลูกเสือชั่วคราวศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เรือนจำกลางอุบลราชธานี นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะ ผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือวิสามัญขั้นความรู้เบื้องต้น แก่ผู้ต้องขังเรือนจำกลางอุบลราชธานีโดยกรมราชทัณฑ์มีนโยบายในการนำกระบวนการลูกเสือเข้ามาใช้ในเรือนจำกลาง/ทัณฑสถาน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังราชทัณฑ์ได้เป็นสมาชิกของลูกเสือ ได้รับการพัฒนาให้มีความพร้อมและคุณสมบัติอันพึงประสงค์ ที่จะกลับออกไปใช้ชีวิตในสังคม เป็นคนดีมีคุณค่าประพฤติปฏิบัติตามกฎ คำปฏิญาณของลูกเสือ ในการช่วยเหลือ บริการสังคม มีความจงรักภักดีและยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

การจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินการครั้งแรกกับผู้ต้องขังในหญิงในเรือนจำกลางอุบลราชธานี และเป็นแห่งที่ 3 ต่อจากเรือนจำอำเภอแม่สอดและทัณฑสถานหญิงกลางใช้หลักสูตรวิชาผู้กำกับลูกเสือวิสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น ( B.T.C) วิสามัญ ซึ่งใช้รูปแบบและกระบวนการฝึกอบรม แบบค่ายกลางวัน4วัน ที่กรมราชทัณฑ์ร่วมกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อให้เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายผู้ต้องราชทัณฑ์เป็นการเฉพาะ

การฝึกอบรมครั้งนี้ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2557 ณ ค่ายลูกเสือชั่วคราวศูนย์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เรือนจำกลางอุบลราชธานี ทั้งนี้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักงานลูกเสือจังหวัดอุบลราชธานี และบุคลากรทางการลูกเสือของกรมราชทัณฑ์ร่วมจัดค่ายฝึกอบรม โดยประกาศรับสมัครและทำการคัดเลือกผู้ต้องขังตั้งแต่ชั้นดีขึ้นไป เข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นผู้ต้องขังหญิงจำนวน 40 คน ผู้ต้องขังชายจำนวน 40 คนรวมทั้งสิ้น 80 คน

และมีผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษเข้าอบรม จำนวนหนึ่ง เรือนจำกลางอุบลราชธานี จะได้จัดตั้งเป็นกองลูกเสือนอกโรงเรียนภายในเรือนจำ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม เป็นลูกเสืออย่างสมบูรณ์แบบ ได้มีโอกาสทำกิจกรรมลูกเสืออย่างต่อเนื่องรวมถึงจัดตั้งเป็นกองเกียรติยศของเรือนจำกลางอุบลราชธานีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น