วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรมการปกครองอบรมโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยเพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ปี 57

กรมการปกครองจัดอบรมปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย ตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ประจำปี 2557 รุ่นที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุดรธานี

ที่ห้องประชุมอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี บ่ายวันนี้ ( 20 พ.ค. 57 ) หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายพิเศษเรื่อง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในการฝึกอบรมปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย ตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ประจำปี 2557 รุ่นที่ 4 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2557 โดยมีปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในพื้นที่ 322 อำเภอจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมอบรมอำเภอๆละ1คน รวม 322 คน

การขับเคลื่อนแนวทางการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย เพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ถือเป็นภาระกิจที่สำคัญของกรมการปกครองซึ่งเป็นการต่อยอดการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาตั้งแต่ปีงบประมาณ2551และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันโดยมุ่งเน้นที่สร้างความรู้สู่ความเข้าใจในระดับหมู่บ้านซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการปลูกฝังแนวคิดและวิธีปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีหลักการเบื้องต้นที่สำคัญของวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย 4 ด้าน อาทิ การยึดหลักกฎหมาย ความมีเหตุผล และสันติวิธี ,การปฏิบัติตามเสียงข้างมาก รับฟังเสียงข้างน้อย ,ความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อส่วนรวม และการมีส่วนร่วมกิจกรรมทางสังคมและการเมือง

ทั้งนี้เมื่อสังคมระดับรากฐานมีความเข้าใจและมีความเข้มแข็งทางความคิดและนำไปปรับใช้วิถีชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริงแล้ว ก็จะสามารถขยายผลไปสู่สังคมระดับที่ใหญ่ขึ้นต่อไปและจะทำให้สังคมระดับประเทศมีความเข้มแข็ง คนในชาติมีความปรองดองและสามัคคีกันอย่างยั่งยืน โดยมีความหวังว่า ผู้ผ่านการอบรมในครั้งนี้จะได้รับความรู้และประสบการณ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปปรับใช้และขยายผลได้อย่างเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่สัมฤทธิผลที่สำคัญของโครงการ คือ อาสาสมัครต้นแบบประชาธิปไตย สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง




ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ
กรรณิการ์ หล้าคอม นศ.ฝึกงาน / ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น