วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวนาจาก 5 อำเภอ ชุมนุมเรียกร้องเงินโครงการรับจำนำข้าว

อุบลราชธานี : กลุ่มชาวนาจากอำเภอสิรินธร,พิบูลมังสาหาร,สว่างวีระวงศ์,นาเยียและเดชอุดม กว่า 300 คน ชุมนุมติดตามเงินโครงการรับจำนำข้าวที่หน้าศาลากลางจังหวัดฯ โดยมีรอง.ผวจ.อุบลราชธานีและผู้แทน ธ.ก.ส. รับข้อเรียกร้องและชี้แจงปัญหา ขณะที่ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ ผวจ.อุบลฯ ไปพบชาวนาที่เดือดร้อน ที่ อ.พิบูลมังสาหาร ก่อนวันเลือกตั้ง หากไม่ไปพบจะยกระดับการชุมนุม

เที่ยงวันที่ (24 ม.ค.57) ที่หน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยการค้าภายในจังหวัดอุบลราชธานีและผู้แทนธนาคาร ธ.ก.ส.อุบลราชธานี ร่วมรับทราบปัญหาความเดือดร้อนและข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่รวมตัวกันมาจากอำเภอพิบูลมังสาหาร,สิรินธร,สว่างวีระวงศ์,นาเยียและเดชอุดม จำนวนกว่า 300 คน นำโดยนายสมาน บัวใหญ่ ชาวบ้านนาหว้า ต.หนองบัวฮี และนายหนู สีสาเสลา นายก อบต.ดอนจิก อ.พิบูลมังสาหาร ซึ่งเป็นผู้แทนเกษตรกร กล่าวว่าชาวนาที่ร่วมชุมนุมในวันนี้ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกกับรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถชำระหนี้ของ ธ.ก.ส.และหนี้นอกระบบอื่นๆ ได้ จึงได้มาร้องเรียนติดตามทวงถามเงินที่ชาวนายังไม่ได้รับจากโครงการฯ พร้อมนี้ขอรับคำยืนยันจากรัฐบาลว่าจะได้รับเงินค่าจำนำข้าวหรือไม่ หากได้รับจะได้รับเมื่อใดและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้และขอให้ ธนาคาร ธ.ก.ส. ยืดระยะเวลาชำระหนี้และปลอดดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯ นี้ด้วย

พร้อมนี้ยังได้เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ไปพบชาวนาในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร เพื่อชี้แจงปัญหาและทำความเข้าใจ ก่อนวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ หากผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีไม่ไปพบ จะรวมตัวกันยกระดับการชุมนุม ปิดถนนและไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ด้านนายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวกับชาวนาที่มาเรียกร้องว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการเพื่อนำเงินมาจ่ายให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งรัฐบาลก็ทราบปัญหาและความเดือดร้อนของชาวนาและจะรายงานข้อเรียกร้องในวันนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ทราบ ส่วนผู้แทน ธนาคาร ธ.ก.ส.อุบลราชธานี กล่าวกับเกษตรกว่า ธนาคารมีนโยบายยืดระยะเวลาชำระหนี้และปลอดดอกเบี้ยให้ลูกค้าที่ยังไม่ไดรับเงินโครงการรับจำนำข้าวออกไปอีก 1 ปี



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี 081 924 8609 ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น