วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.อุบลฯ ขอเชิญแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อรักษาสิทธิทางการเมือง

ในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์  2557  หากในวันเลือกตั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้เพราะมีกิจธุระจำเป็น ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเทียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เสียสิทธิ 3 ประการ

นายสุรพล  สายพันธ์  ประธาน กกต.จังหวัดอุบลราชธานี  การแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีหลายกรณี เช่น มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วย พิการ สูงอายุ ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้  พิการ หรือสูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้  เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม. หรือ มีเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียสิทธิการเลือกตั้ง ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ต้องไปแจ้งเหตุ ระหว่างก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน จนถึงหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน  สามารถทำได้โดย กรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส. 28) โดยระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน  แนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ได้ 3 วิธีการ คือ   ยื่นด้วยตนเอง ,  มอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือ ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน



กรกช  ภูมี /สวท.อุบล/รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น