วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.อุบลฯ แนะนำ การพิจารณาเลือก ส.ส.แบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ

การเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 1 ใบ ใช้ในการพิจารณาเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และอีกใบ ใช้ในการพิจารณาเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรค

สำหรับการพิจารณาเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 แบบนั้น นายสุรพล สายพันธ์ ประธาน กกต.จังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้คำแนะนำในการพิจารณาเลือกตั้ง ส.ส. ดังนี้
ส.ส.แบบแบ่งเขต เลือกคนที่รัก คนเดียวในดวงใจ ควรมีลักษณะ ที่สำคัญได้แก่ เป็นคนดี มีความสามารถ มีประวัติส่วนตัว และผลงานที่ผ่านมาดีเป็นที่ยอมรับ กล้าต่อสู้เพื่อความถูกต้องชอบธรรม มีคุณธรรม และความเสียสละไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น มีความรู้ความสามารถ คือรู้ปัญหา

รู้หน้าที่ และมีแนวคิด หรือข้อเสนอในการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน มีความเป็นไปได้ มีวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย คือ มีเหตุผล ไม่ถือความคิดของตนเป็นใหญ่ เคารพมติเสียงส่วนใหญ่ รับฟังความเห็นของเสียงส่วนน้อย มีการหาเสียงหรือแนะนำตัวอย่างสร้างสรรค์โดยไม่ฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยง กฎกติกาการเลือกตั้ง

สำหรับการพิจารณาเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลือกพรรคที่ชอบ พรรคเดียวที่เราวางใจ” ซึ่งพรรคการเมืองที่ดี ควรมีลักษณะ ได้แก่ มีนโยบายเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมของประชาชน และมีแนวทางปฏิบัติให้ เป็นจริงได้ ระบบบริหารของพรรคยึดหลักการประชาธิปไตย มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ เป็นพรรคที่รวมคนทุกกลุ่มในสังคมเป็นสมาชิกไม่ใช่ยึดติดเพียงกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง



กรกช ภูมี / สวท.อุบล รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น