วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

คณะ จนท.สปข.1 ศึกษาดูงาน ณ "โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา" นครราชสีมา

นางชนัดดา แฮร์รีส ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 1 ขอนแก่น ไปศึกษาดูงานที่ "โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา" อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2556

"โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา" เป็นโรงไฟฟ้าที่พัฒนาแสงไฟด้วยสายน้ำ เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ ที่ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างเพียง 2 ตารางกิโลเมตรแต่สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 1,000 เมกะวัตต์/วัน ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หลักการทำงานของโรงไฟฟ้าลำตะคองฯ คือ ในช่วงกลางคืนถึงเช้า โรงไฟฟ้าจะสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง ขึ้นไปเก็บไว้ที่อ่างเก็บน้ำด้านบนของเขายายเที่ยง และในช่วงกลางวันถึงค่ำซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง จะปล่อยน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าลงไปสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองเหมือนเดิม สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบได้เมื่อปี 2545 โรงไฟฟ้าลำตะคองฯ ได้กลายเป็นโรงไฟฟ้าสำคัญที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

"โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา" นับเป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย โดยมีโรงไฟฟ้าอยู่ใต้ดิน คืออยู่ลึกจากผิวดินประมาณ 350 เมตร ติดตั้งเครื่องกําเนิดไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับจำนวน 2 เครื่อง กําลังผลิตเครื่องละ 250 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ บนเขายายเที่ยง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยังได้ดำเนินโครงการติดตั้งกังหันลมขนาน 1.25 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง เมื่อ 8 ตุลาคม 2552 เพื่อเป็นแห่งผลิตกระแสไฟฟ้า โดยกังหันลม และมีัโครงการจะทำการติดตั้งเพิ่มเติมอีก 12 ตัว

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ฯ ทรงเปิดป้ายโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน พล.ท.     จีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ท.เชิด   ชูเวช ผบช.ตร.ภาค 3 และนายสุทัศน์ ปัทมศิริวัฒน์ ผวก.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึง    ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ถวายการต้อนรับ และนำเสด็จทอดพระเนตรชมอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น