วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ร่วมเปิดคลีนิควัยรุ่นเคลื่อนที่ในงาน รักเป็น ปลอดภัยพบวัยโจ๋

กรมอนามัย โดยสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ บริษัท ไบเออร์-ไทย จำกัด องค์การแพทย์ประจำประเทศไทย มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง และไทยทีวีสีช่อง 3 รายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง” ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ "รักเป็น ปลอดภัย : Young Love” พร้อมดึงศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เปิดบูธคลีนิควัยรุ่นเคลื่อนที่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา กล่าวว่า วัยรุ่น เป็นวัยที่เชื่อมต่อระหว่างวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ ถือเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตที่สำคัญ เด็กวัยรุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งทางร่างกายและจิตใจโดยได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนเพศ เริ่มมองบทบาทของตนเองที่แยกออกจากครอบครัวมากขึ้น เริ่มไม่ยอมรับความเห็นของพ่อแม่ ต้องการความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันอารมณ์จะยิงสับสน วู่วาม ขึ้นๆ ลง และมีเรื่องของความต้องการทางเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจุบันถือว่าเป็นปัญหาอันดับ 1ของวัยรุ่นไทยที่ทำให้เกิดปัญหาทางสังคมอื่นๆตามมา ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา จึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะสอดแทรกความรู้ในเรื่องของความรัก หวังอยากให้วัยรุ่นมีความเข้าใจในเรื่องของความรัก เรื่องเพศ รวมถึงเรื่องความรักอย่างถูกต้องและปลอดภัยมากขึ้นด้วย

สำหรับกิจกรรม "รักเป็น ปลอดภัย : Young Love” จัดเพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการชะลอการมีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย และวางแผนการมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง ให้เยาวชนสามารถป้องกันและลดปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงด้านเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ งานนี้จึงได้เห็นภาพวัยรุ่น วัยโจ๋ แห่ขอรับคำปรึกษาจากมุมเพื่อนใจวัยรุ่นของศูนย์อนามัยที่ 5 ค่อนข้างหนาตาเลยทีเดียว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น