วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประชุมหารือเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมหากมีการผู้ชุมนุมปิดถนนจากกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธร

วันที่ 4 ก.ย. 56 ที่ห้องประชุม กองบังการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประชุมหารือตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาหากมีการเรียกร้องปิดถนน ในวันที่ 5 กันยายน 2556 อำเภอสิรินธรบริเวณหน้าเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จากกรณีกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากการสร้างเขื่อนสิรินธร ประกอบด้วย อำเภอสิรินธร อำเภอโขงเจียมและอำเภอบุณฑริก ซึ่งตามที่ มติ ครม. วันที่ 27 สิงหาคม 2556 ให้ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนสิรินธร โดยที่มติพิจารณา ครม. ได้ให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบตกสำรวจจาการสร้างเขื่อน จำนวน 43 ราย โดยได้รับการช่วยเหลือครอบครัวละ 480,000 บาท (สี่แสนแปดหมื่นบาทถ้วน) และใช้เงินกองทุนเกษตรกรช่วยเหลือประมาณ 20 ล้านบาท แต่ยังมีกลุ่มที่เป็นทายาทที่เป็นบุตรหลาน ไม่พอใจมติของ ครม. ซึ่งตามหลักเกณฑ์ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับและไม่มีผลกระทบต่อการสร้างเขื่อน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ประชุมหารือเจ้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนรักษาความเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุมหากมีการชุมนุมเกิดขึ้นจริง โดยประชาชนสามารถชุมนุมได้ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ต้องชุมนุมโดยสงบปลอดภัยจากอาวุธ และไม่ผิดกฎหมายเส้นทางจราจร

พ.ต.อ.พัชระ จันทบาล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้มีการวางแผนเพื่อรักษาความสงบให้กับผู้ชุมนุมมีความปลอดภัย โดยขอให้การชุมนุมอยู่ในภายใต้กฎหมาย ไม่มีอาวุธ และไม่ก่อให้เกิดความเดือนร้อนต่อประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในการสัญจรระหว่างเส้นทางบริเวณหน้าเขื่อนสิริธร ตลอดจนการเฝ้าระวังรักษาความสงบและไม่ให้เกิดมือที่สามในการก่อเหตุในกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ทั้งนี้จังหวัดอุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสังกัดกระทรวงมหาดไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตร ได้จัดทำโครงการฝึกอาชีพให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยสามารถยืนความประสงค์ ได้ที่อำเภอสิรินธร พิบูลมังสาหารและอำเภอโขงเจียม ตามหลักเกณฑ์ระเบียบทางราชการและนโยบายรัฐบาลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น