วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

ประชุมระดมความคิดเห็นด้านการค้ามนุษย์ยาเสพติดและการสร้างสมานฉันท์

จังหวัดอุดรธานี จัดประชุมระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะนายจ้าง ลูกจ้าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และการสร้างความสมานฉันท์

ที่ห้องประชุมสำนักงานแรงงานจังหวัดอุดรธานี ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี วันนี้ ( 5 ก.ย.56 ) นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็นจากนายจ้าง ลูกจ้าง โดยประเด็นที่ทำการพูดคุยกันในวันนี้มี 3 ประเด็นหลักอาทิ ประเด็นการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ,ปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ การสร้างโรงงานสีขาว รวมไปถึงการต่อยอดเข้าสู่โครงการ TO BE NUMBER ONE ,การสร้างสมานฉันท์เกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์และการสร้างเครือข่ายคุ้มครองแรงงาน ทั้งนี้จากข้อมูลคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ณ เดือนสิงหาคม 2556 มีจำนวน 1,635 คน แยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มคนต่างด้าวเข้าเมืองถูกกฏหมายได้รับอนุญาตทำงาน มี 1,014 คน ประกอบด้วยคนต่างด้าว ตามมาตรา 9 จำนวน 593 คน คนต่างด้าว ตามมาตรา 12 (BOI) 24 คน ,คนต่างด้าว มาตรา 13 (พื้นที่สูง) 20 คน ,ประเภทพิสูจน์สัญชาติและได้รับอนุญาตทำงาน 294 คน ประเภทนำเข้าตาม MOU 83 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเข้าเมืองผิดกฏหมายแต่ได้รับอนุญาตให้ทำงานชั่วคราว ตามมติ ครม.15 มกราคม 2556 จำนวน 621 คน

นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลและขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูล สามารถชี้แจงที่มาที่ไปได้ พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมกำกับดูแล และดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดกับนายจ้างที่ใช้แรงงานเด็กในรูปแบบเลวร้าย เช่นกรณีการจ้างแรงงานเด็กตัดอ้อย ซึ่งในที่ประชุมมีการหารือในประเด็นดังกล่าวและมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะบริบทและวัฒนธรรมคนไทยเมื่อพ่อ แม่ไปรับจ้างตัดอ้อยลูกก็จะตามไปด้วยเพราะไม่มีคนคอยดูแลลูก อีกทั้งพ่อแม่ก็ไม่อยากให้ลูกอยู่ไกลหูไกลตา เมื่อเด็กเห็นพ่อแม่ทำก็อยากช่วยทำ ซึ่งในประเด็นที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นเรื่องเข้าใจผิด รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจ้งทำความเข้าใจกับนายจ้าง ผู้ปกครอง ว่าอย่าให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น เพราะผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ที่ห้ามจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ ฝ่าฝืนมีโทษ จำคุก 1 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยะยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น