วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

บึงกาฬจัดพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำท่ามกลางสายฝนเนื่องในวันประมงแห่งชาติ

วันนี้ 05 -09-2556 เวลา 10.30 น. นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธานในพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเนื่องในวันประมงแห่งชาติประจำปี 2556 ณ หนองบัวทอง ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนโปรยปรายตลอดเวลาแต่พี่น้องประชาชนและน้องๆนักเรียนก็รอร่วมกันปล่อยปลากันอย่างเนืองแน่น นอกจากนี้แล้วประมงจังหวัดบึงกาฬยังได้มีการแจกพันธ์ปลาให้ประชาชนนำไปเลี้ยงอีกด้วย

ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549 อนุมัติให้วันที่ 6 กันยายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ ได้อย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำตามแหล่งน้ำสาธารณะทั่วประเทศ และขอความร่วมมือจากชาวประมงและประชาชนให้งดจับสัตว์น้ำทุกชนิด ในวันที่ 21 กันยายนของทุกปี ซึ่งกรมประมงได้กำหนดให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำขึ้น

การปล่อยพันธ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ได้พิจารณาคัดเลือกแหล่งน้ำที่ "หนองบังทอง " เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำที่มีความสำคัญต่อวิถีชุมชนและเพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรและแพร่ขยายพันธ์สัตว์น้ำ เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติซึ่งจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงได้มีอาหารจำพวกปลาสำหรับบริโภคในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น สำหรับพันธ์สัตว์น้ำที่นำมาปล่อยในวันนี้ประกอบด้วย ปลาตะเพียนขาวจำนวน 260,000 ตัว ปลายี่สกเทศ จำนวน 260,000 ตัว และปลาบึกจำนวน 9 ตัว รวมพันธ์ปลาที่ปล่อยในครั้งนี้ 520,009 ตัว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น