วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดอบรมสัมมนา “การพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างยั่งยืน”

วันนี้ (26 ก.พ.57 ) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมชิตสกนธ์ ฟลาวเวอร์แลนด์ จังหวัดอำนาจเจริญ        นายวีระวัฒน์  ชื่นวาริน  ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานการอบรมสัมมนา "การพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างยั่งยืน”

จังหวัดอำนาจเจริญ มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และประเด็นยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาข้าวหอมมะลิให้มีความเป็นเลิศ และมีคุณภาพดี มีมาตรฐาน เพื่อให้เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของผู้บริโภคทั้งภายในและภายนอกจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดระดับสากลและมีศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าทั้งระดับภายในและภายนอกประเทศ

โดยข้าวหอมมะลิเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรของจังหวัด โดยในปีการผลิต 2556/57 มีพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ 816,942 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 74 ของพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมด มีผลผลิต 341,481 ตัน ซึ่งจังหวัดอำนาจเจริญมีพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกข้าวหอมมะลิ ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ยังต้องการองค์ความรู้ที่เหมาะสมในการจัดการ เพื่อการพัฒนาเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ พัฒนาช่องทางการตลาด สร้างโอกาสทางการค้าที่มากขึ้น

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญ จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ภายใต้โครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดอำนาจเจริญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 กิจกรรมอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพของกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอบรมสัมมนาเรื่อง "การพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างยั่งยืน”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาความรู้ความสามารถ เสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์สร้างโอกาสและขยายช่องทางการตลาดให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าอย่างยั่งยืนให้กับผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิของจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงสี หน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 200 คน

การอบรมสัมมนาในวันนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรบรรยายให้ความรู้ จากกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานชั่งตวงวัดเขต 2-4 อุบลราชธานี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชมรมโรงสีข้าวจังหวัดอำนาจเจริญ สมาคมเกษตรอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ กลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์บ้านนาเวียง และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวสัจธรรมอำนาจเจริญ



สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น