วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พระเทพกิตติมุนี พระเถระชั้นผู้ใหญ่จังหวัดอุบลราชธานี มรณภาพด้วยโรคชรา

พระเทพกิตติมุนี พระเถระชั้นผู้ใหญ่จังหวัดอุบลราชธานี พระผู้สร้างมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี มรณภาพด้วยโรคชรา

เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.57) พระเทพกิตติมุนี พระเถระชั้นผู้ใหญ่ อดีตเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายมหานิกาย และเจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบที่โรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี เมื่อเวลา 17.55 น. ของวานนี้ ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธด้วยโรคชราในวัย 86 ปี 62 พรรษา
สำหรับพระเทพกิตติมุนี มีนามเดิมว่า สมเกียรติ นามเกษ เป็นบุตรของนายหนา-นางเพ็ง นามเกษ เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2470 ที่บ้านดอนนกชุม ต.กระโสบ อ.เมืองอุบลราชธานี โดยบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 14 ปี ที่วัดกระโสบ ต.กระโสบ และอุปสมบทที่วัดพิชัยญาติการาม เขตคลองสาน กรุงเทพฯ เมื่อปี 2490 สอบได้นักธรรมชั้นเอก เปรียญธรรม ๖ ประโยค ครุศาสตรบัณฑิต (กิตติมศักดิ์)
พระเทพกิตติมุนี ได้มาเป็นรองเจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม ตั้งแต่ปี 2511 และเป็นเจ้าอาวาสในปี 2529 ต่อมาปี 2542 เป็นเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายมหานิกาย และ พ.ศ.2545 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพกิตติมุนี เมื่อชราภาพได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเมื่อปี 2551 และเป็นผู้สร้างมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี เพื่อให้การศึกษาธรรมะกับสามเณรและภิกษุสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัด ใกล้เคียง

สำหรับสรีระสังขารพระเทพกิตติมุนี ทางคณะศิษยานุศิษย์เคลื่อนมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดมหาวนาราม อ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อประกอบพิธีน้ำหลวงสรงศพ ในวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16.00 น. ณ พระวิหารพระเจ้าใหญ่อินแปง วัดมหาวนาราม พระอารามหลวง (วัดป่าใหญ่) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และให้ลูกศิษย์ประชาชนได้กราบไหว้บูชาอย่างน้อย 100 วัน


กรกช ภูมี / สวท.อุบลฯ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น