วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ช้างพังน้องพลอย ตกลูกน้อยน่ารัก สุขภาพแข็งแรง

ช้างพังน้องพลอย ตกลูกน้อยน่ารัก สุขภาพแข็งแรง ควาญช้าง ฝึกให้ดูดนมแม่ แต่เป็นแม่ช้างมือใหม่ ยังให้ลุกดุดนมไม่เป็น และคอยขยับหนี ควาญช้างใช้ความพยายามนำลูกช้างเข้าดูดนมแม่ตลอดทั้งวัน เพื่อให้ลูกช้างได้ดื่มนม แต่ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก

วันนี้ 26 ก.พ.57 ที่โครงการคชอาณาจักร (คต-ชะ-อา-นา-จัก) องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ช้างพังน้องพลอย อายุ 18 ปี ซึ่งต้องท้องมานาน 24 เดือน ได้มีกำหนดตกลูก ในช่วงนี้ บรรดาควาญช้าง และคนเลี้ยงช้าง เจ้าของช้าง เจ้าหน้าที่โครงการคชอาณาจักร ได้พบว่า ช้างพังน้องพลอย ได้แสดงอาการ คล้ายกับจะตกลูก มีน้ำคล่ำ ไหลออกทางอวัยวะเพศ อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งวาน เมื่อวานนี้ จึงได้ นำช้าง เข้าไปพัก ที่สำนักสงฆ์ ป่าอาเจียง ใกล้กับโครงการคชอาณาจักร และจัด เวรยาม ดุแลอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า ช้างพังน้องพลาย เมื่อลูกตกออกมาจากท้องแม่แล้ว จะทำร้ายลูกน้อยได้ จนกระทั่งเวลาผ่านมาถึง วันใหม่ เวลา 01.00 น. ลูกช้างได้ตกออกมาจากท้องแม่อย่างง่ายดาย บรรดาควาญช้าง ที่เผาดุแลอยู่ พากันรีบวิ่งเข้าไปดึงช้างลูกน้อย ออกห่างจากตัวแม่ เกรงว่า ช้างแม่จะหวงลูก สำหรับช้างน้อย มีสุขภาพแข็งแรง ดีมาก น้ำหนัก กว่า 800 กิโลกรัม พอตกจากท้องแม่ได้ สามชั่วโมงก้เริ่มหันเดิน ควาญช้าง คนเลี้ยงช้าง ได้ดุแล คอยนำลุกช้างเข้าหาแม่เพื่อให้ดูดน้ำนมจากเต้า แต่ช้างน้อยยังไม่สามารถดูดน้ำนมจากเต้า ของแม่ได้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาและ ตลอดทั้งวันของวันนี้ ควาญช้างได้ช่วยกันพยุงช้างน้อย เข้าหาแม่ช้าง พร้อมนำกระสอบปุ๋ย บรรจุฟางข้าวข้างใน ให้สูงขึ้น ให้ช้างน้อย ได้เหยียบ ให้สูงขึ้น เพื่อให้ลูกช้าง ได้เข้าดูด น้ำนม จากเต้าแม่ช้างได้ อย่างไรก็ตาม ลุกช้างน้อย ยังไม่ได้มีการตั้งชื่อแต่อย่างใด ต้องรอให้เจ้าหน้าที่โครงการคชอาณาจักร และประชาชนทั่วไปได้มีการแข่งขันตั้งชื่อลูกช้างน้อยในโอกาสต่อไป

และในบริเวณใกล้เคียงกัน พบว่า ช้างพังทอง อายุ 19 ปี ปี ก็ได้ตั้งท้องมีกำหนดใกล้ตกลูก ในปลายเดือนนี้ หรือ กลางเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ ช้างพังทองใบ จึงได้นำมาเลี้ยงไว้ที่สำนักสงฆ์ป่าอาเจียง เพื่อให้ง่ายในการดูแลช้างท้องแก่อย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของช้าง ต่อไป



อุทัย  มานาดี /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น