วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดร้อยเอ็ด ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมหมอกวัน

 จังหวัดร้อยเอ็ดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมหมอกควัน ป้องกันมิให้เกิดความเสียหายจากไฟป่า และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมหมอกควันโดยเคร่งครัด

นายพลากร บุญประคอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เนื่องจากในฤดูแล้งของทุกปี จะเกิดไฟป่าเป็นประจำ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ทั้งที่ตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเผ่าป่าหรือกระทำการใดๆ ทำความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนทรัพย์สินของประชาชน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันมิให้เกิดความเสียหายจากไฟป่าดังกล่าว จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาป่า และปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควันโดยเคร่งครัด ประสานความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่ ผู้ช่วยใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สอดส่องดู และประสานยังหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานีควบคุมไฟป่าร้อยเอ็ด ,สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยด้วยว่า กรณีการจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือพื้นที่ป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มีความผิดต้องระวางโทษทั้งจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง15 ปี และ โทษปรับสูงสุดที่ 150,000 บาท



วิมล เร่งศึก/ข่าว กมลพร คำนึง/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น