วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บ้านพักเด็กกาฬสินธุ์ อบรมทีมงานวิทยากรป้องกันการค้ามนุษย์

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ทีห้องทศพร โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการอบรมวิทยากรเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ โดยมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน

นายสมพงษ์ เย็นแก้ว อัยการเชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย วิทยากร ได้บรรยายว่า สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทยเป็นที่จับตามองจากต่างประเทศโดยเฉพาะอเมริกา ตั้งแต่ปี 2553-2555 ประเทศไทยอยู่ในระหว่างเทียร์ 2 คือเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ และเป็นประทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่าน สำหรับการบังคับค้าแรงงานและค้าประเวณี จากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากประเทศไทยถูกยกระดับในขั้นเทียร์ 3 ก็จะเกิดผลกระทบจากการกีดกันสินค้าที่เกี่ยวกับการใช้แรงงาน เช่น สินค้ากุ้ง ปลา อ้อย สิ่งทอและอื่น ๆ ส่วนรูปแบบที่ประเทศไทยถูกจับตามองมากที่สุดคือการค้าประเวณี แสวงหาประโยชน์ทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะด้านประมง และขอทาน

ส่วนรูปแบบการค้ามนุษย์ในปัจจุบันมี 8 รูปแบบ ได้แก่ การค้าประเวณีเด็กทั้งหญิงและชาย รูปแบบที่ 2 การแสวงหาประโยชน์วิธีอื่น ๆ โดยใช้เพศเป็นเครื่องมือล่อให้คนเข้ามาใช้บริการ เช่น ผับ บาร์ การจัดโคโยตี้ รูปแบบที่ 3 การผลิตเผยแพร่สื่อลามก ที่มีมนุษย์เป็นผู้แสดงแล้วนำไปแสวงหาประโยชน์โดยผิดกฎหมาย รูปแบบที่ 4 การเอามนุษย์เป็นทาส รูปแบบที่ 5 การบังคับขอทาน หรือนำเด็กไปขอทานเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ รูปแบบที่ 6 การบังคับใช้แรงงานหรือบริการที่ทำให้บุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ รูปแบบที่ 7 คือการบังคับตัดอวัยวะเพื่อการค้าซึ่งจะเกิดในกลุ่มของโรงพยาบาล หรือหมอเท่านั้น และรูปแบบที่ 8 คือ รูปแบบการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันเป็นการขูดรีดบุคคลไม่ว่าบุคคลนั่นจะยินยอมหรือไม่ ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับแบบที่ 1 ถึง 7 แต่ไม่เข้ารูปแบบอื่น ๆ สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ นางจิราภรณ์ สุวรรณไตร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เผยว่า ตั้งแต่ได้ดำเนินการมาในจังหวัดกาฬสินธุ์ พบผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ จำนวน 6 คดี ซึ่งทุกคดีก็ได้รับการดูแลเหยื่อหรือผู้เสียหายเป็นอย่างดีในทุกขั้นตอน



สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น