วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดมุกดาหาร จัดสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเขต เศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร เพื่อสอดคล้องระบบ ASEAN Single Window

วันนี้ (๔ มี.ค.๕๗) เวลา ๐๙.๐๐ น. นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร ณ ห้องประชุม โรงแรมมุกดาหารแกรนด์ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจังหวัดมุกดาหารมีความเร่งด่วนในการเพิ่มศักยภาพของบุคคลที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อนำไปสู่การวิจัย วิเคราะห์ เสนอแนะการดำเนินแผนงาน/โครงการ และกิจกรรมด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เหมาะสมกับพื้นที่ โดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร ตลอดจนการจัดทำร่างแผนแม่บท แผนงาน/โครงการ และแผนปฏิบัติการ เสนอต่อคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพิจารณาให้เห็นชอบ

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวภายหลังว่า รัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขึ้น เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนของประเทศโดยใช้ประโยชน์จากความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียนตามข้อตกลงการค้าเสรีภายใต้กรอบอาเซียนและข้อตกลงภายใต้กรอบเศรษฐกิจอื่น และจากการค้าบริเวณพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อบ้านประกอบกับมีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพโปร่งใส และสามารถให้บริการสาธารณะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นให้สามารถสั่ง อนุญาต อนุมัติ ปฏิบัติราชการที่สอดคล้องกับระบบ ASEAN Single Window ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดเป้าหมายในการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงมีความจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อม และการจัดตั้งกลไกลขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพ สามารถพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดมุกดาหารขึ้นเป็นเขตพัฒนาพิเศษที่มีระบบสาธารณูปโภค บริการสาธารณะขั้นพื้นฐานและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการพัฒนาอย่างยังยืน


สุภาวดี  อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น