วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

โคราช ดึงผู้เสพยาเสพติดเข้าร่วมโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง

วันนี้ (4 มี.ค.57)  ที่กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดนครราชสีมา นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานกล่าวให้โอวาทแก่ผู้ที่ผ่านการอบรมในโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด (โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง) ประจำปี 2557 ซึ่งในการอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น 75 คน โดยกำหนดจัดการอบรมมาตั้งแต่วันที่ 18 กพ – 4 มี.ค.2557 รวม 15 วัน 15 คืน

ด้านนายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยอาศัยกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะต้องดำเนินการ คือ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง กำหนดให้ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องผนึกกำลังร่วมเป็นพลังแผ่นดิน โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการแพร่ระบาดของยาเสพติดที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และสังคมได้อย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ มาตรการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด โดยจังหวัดนครราชสีมามีผู้เสพยาเสพติดเข้ากระบวนการบำบัดโดยระบบสมัครใจ จำนวน 2,540 คน โดยมีศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะย่าเสพติดจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานาคุมประพฤติจังหวัดนครราชสีมา ร่วมดำเนินการจัดโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด (โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง) ขึ้นโดยมีกิจกรรมการฝึกอบรม การให้ความรู้แก่กลุ่มผู้เข้ารับการอบรม การฝึกภาคปฏิบัติ การรู้จักคุณค่าของตนเอง ทักษะการสร้างเป้าหมายในชีวิต ทักษะการสื่อสาร คุณธรรม จริยธรรม การลดความขัดแย้งในครอบครัว ทักษะการทำงานร่วมกัน สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข และการฝึกอาชีพ อาทิ การซ่อมรองเท้า การทำน้ำยาล้างจาน และการทำกรอบรูปวิทยาศาสตร์ เป็นต้น เพื่อสามารถพึ่งพาตนเองได้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า การจัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการลดจำนวนผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติดให้อยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข อีกทั้งยังเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลด ละ เลิก ยาเสพติดให้ผู้เสพยาเสพติดกลับตัวเป็นคนดีมีคุณธรรม และกลับไปสู่สังคมชุมชนได้อย่างปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น