วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมการจัดสร้างพุทธมณฑล

อุบลราชธานี : ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างพุทธมณฑลจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งดำเนินการ โดยแต่งตั้งคณะทำงานด้านการใช้ที่ดิน ,การออกแบบก่อสร้าง,การก่อสร้างและการระดมทุนก่อสร้าง ให้แต่ละคณะเร่งดำเนินการพร้อมให้มีการประชุมเพื่อติดตามผลการทำงานทุกๆ 3 เดือน

บ่ายวันนี้ 4 มี.ค.57 นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างพุทธมณฑลจังหวัดอุบลราชธานี ตามที่รัฐบาลและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีนโยบายให้จัดตั้งสถานที่ทางพระพุทธศาสนาที่มีลักษณะทำนองเดียวกับพุทธมณฑล ในภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานี ได้เสนอโครงการจัดสร้างพุทธมณฑลของจังหวัดอุบลราชธานี โดย เห็นชอบใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จำนวน 209 ไร่ 2 งาน 25 ตารางวา เป็นพื้นที่ก่อสร้างระยะที่ 1 ต่อมาพระพรหมวชิรญาณ กรรมกรมหาเถรสมาคม เห็นควรเพิ่มพื้นที่การก่อสร้างจึงให้จังหวัดอุบลราชธานีขอใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จำนวน 159 ไร่ 3 งาน 64 ตารางวา เป็นพื้นที่ก่อสร้างระยะที่ 2 นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ของเอกชนที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ทั้ง 2 แปลง ซึ่งเจ้าของที่มีความประสงค์ที่จะบริจาคให้ 1 แปลงและอยู่ระหว่างการเจรจาอีก 1 แปลง เมื่อสามารถรวมพื้นที่ทั้งหมดได้แล้ว พุทธมณฑลจังหวัดอุบลราชธานี จะมีพื้นที่กว่า 500 ไร่

ส่วนการดำเนินการของจังหวัดอุบลราชธานี ที่ประชุมให้มีการเร่งรัดดำเนินการ จึงให้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วยคณะทำงานด้านการใช้ที่ดินก่อสร้าง,ด้านการออกแบบก่อสร้างในพื้นที่พุทธมณฑลทั้งอาคาร,สถานที่ต่างๆประกอบด้วยมหาธาตุเจดีย์,พิพิธภัณฑ์พุทธศาสนา,อาคารวิชาการ,หอประชุม/นิทรรศการ,อาคารที่พักชาย-หญิง/อาคารปฏิบัติธรรม,ลานจอดรถ,ห้องน้ำ-ห้องส้วม ตลอดทั้งพื้นที่อำนวยความสะดวกอื่นๆ ,คณะทำงานด้านการก่อสร้างและด้านการระดมทุนก่อสร้าง ซึ่งส่วนหนึ่งมูลนิธิพุทธมณฑล-อุทยาน อสิปตนะมฤคทายวัน อุบลราชธานี โดยพระพรหมวชิรญาณ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดหาทุนก่อสร้างด้วย พร้อมนี้ให้คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งเร่วงรัดดำเนินการและให้มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงาน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานทุกๆ 3 เดือนด้วย


พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น