วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ม.มหาสารคาม พร้อมสู่อาเซียน จัดอบรม เขียน อ่าน พิมพ์ อักษรเบลล์ภาษาลาว

กลุ่มสนับสนุนนิสิตพิการ กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน การอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการอ่าน เขียน และพิมพ์อักษรเบลล์ลาว

กลุ่มสนับสนุนนิสิตพิการ กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดโครงการเตรียมความพร้อมสู่อาเซียน "อบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการอ่าน เขียน และพิมพ์อักษรเบลล์ลาว” โดยที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสการศึกษาสำหรับคนทุกกลุ่ม มีการรับนิสิตพิการเข้าศึกษาอย่างต่อเนื่อง และมีนโยบายการศึกษาพิเศษ ในการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ โดยให้มีงานสนับสนุนนิสิตพิการ สังกัดกองกิจการนิสิต ดูแลนิสิตพิการทุกประเภท ส่งเสริมให้สำเร็จการศึกษาเท่าเทียมนิสิตทั่วไปอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้นิสิตพิการและผู้สนใจ ได้มีโอกาสได้เข้าถึงสื่อทักษะและองค์ความรู้ที่เหมาะสม เป็นโอกาสให้ผู้พิการได้ปรับตัวและพัฒนาตนเอง พร้อมเข้าสู่การแข่งขันในประชาคมอาเซียน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิตและบริการวิชาการ กล่าวว่าการอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการอ่าน เขียน และพิมพ์อักษรเบลล์ลาวแบ่งออกเป็นสองภาค คือ ส่วนที่หนึ่ง เป็นการอบรมภาษาลาวเบื้องต้น ส่วนที่สองเป็นการฝึกทักษะการอ่าน เขียนและพิมพ์อักษรเบลล์ภาษาลาว ด้วยเทคโนโลยีของผู้พิการทางการเห็น โดยมีผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมูลนิธิธรรมมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มาเป็นวิทยากรการอบรม


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น