วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บึงกาฬจัดทำโครงการ 1 ตำบล 1แผนแม่บทชุมชนพึ่งตนเอง

วันนี้ 21-05-57 นายเทวัย สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจดบันทึกบัญชีครัวเรือนแบบรายวันและการบันทึกข้อมูลบัญชีครัวเรือนลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ณ ห้องประชุมทรายเงินรีสอร์ท อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบึงกาฬ

นางสาวศรีวรรณา จันทร์จิตรเพชร พัฒนาการจังหวัดบึงกาฬกล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬจึงจัดทำโครงการ "1 ตำบล 1 แผน แม่บทชุมชนพึ่งตนเองจังหวัดบึงกาฬ” โดยใช้แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ การจัดทำบัญชีรับ – จ่ายครัวเรือน เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำแผนชุมชน ระยะแรกได้ดำเนินการในพื้นที่ 8 อำเภอ 53 ตำบลๆ ละ 1 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 53 หมู่บ้าน ในการดำเนินงานนี้ ทางจังหวัดบึงกาฬได้ออกคำสั่งแต่งตั้งทีมบูรณาการ และ คณะทำงานสนับสนุนโครงการ "1 ตำบล 1 แผน แม่บทชุมชนพึ่งตนเองจังหวัดบึงกาฬ” และได้จัดการประชุมเพื่อรับทราบบทบาทหน้าที่ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา และในวันนี้เป็น การฝึกอบรมวิทยากรกระบวนการระดับอำเภอ (ครู ก) และทีมวิทยากรกระบวนการระดับหมู่บ้าน (ครู ข) ในพื้นที่เป้าหมาย รายอำเภอ จำนวน 100 คน ในเรื่องการจดบันทึกบัญชีครัวเรือนแบบรายวันและการบันทึกข้อมูลบัญชีครัวเรือนลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อ วิทยากรเหล่านี้จะได้สามารถนำแนวทางการจัดทำบัญชีครัวเรือนแบบรายวันไปถ่ายทอดให้กับครัวเรือนเป้าหมายได้และเพื่อให้ได้ข้อมูลบัญชีครัวเรือนที่ครบถ้วนและถูกต้องอีกทั้งจะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมการบันทึกบัญชีครัวเรือนและสามารถนำข้อมูลบัญชีครัวเรือนมาประมวลผลสู่การจัดทำแผนชุมชนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬกล่าวว่า หากแผนชุมชนตามโครงการ "1 ตำบล 1 แผน แม่บทชุมชนพึ่งตนเองจังหวัดบึงกาฬ” แล้วเสร็จจะทำให้หมู่บ้านเป้าหมายมีแผนแม่บทชุมชนพึ่งตนเองที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต และ ความเป็นอยู่ของประชาชนตรงตามความต้องการของตนเอง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้การมีส่วนร่วมของชุมชนทุกระดับ และยังเป็นต้นแบบในการจัดทำแผนชุมชน เพื่อนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น