วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มทส.ขายสิทธิบัตรต่อยอดเชิงพาณิชย์ งานวิจัย “ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง”

วันนี้ (21 พ.ค. 57) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมบรรณสารสาธิต ชั้น 4 อาคารบรรณสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีพิธีลงนามสัญญาอนุญาตใช้สิทธิ "ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” ระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี โดยดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี เป็นผู้ลงนามในฐานะผู้อนุญาตใช้สิทธิ และ บริษัท เวิลด์ ออฟ เนเจอรัล เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายวีรศักดิ์ โอมาก ประธานกรรมการบริษัท เวิลด์ ออฟ เนเจอรัล เทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้ลงนามในฐานะผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า จากภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการปรับแปลงและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาให้สามารถขยายผลไปสู่การบริการทางวิชาการ การให้คำแนะนำปรึกษาแก่บุคคลภายนอก รวมถึงการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันในสภาวะเศรษฐกิจโดยใช้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลังจากได้ทำการเผยแพร่ผลงานวิจัย "ไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อุทัย มีคำ อาจารย์ประจำสาขาวิชาพอลิเมอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มทส. หัวหน้าโครงการ ซึ่งได้ทำการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 5 สิทธิบัตร ปรากฏว่าได้รับความสนใจจาก บริษัท เวิลด์ ออฟ เนเจอรัล เทรดดิ้ง จำกัด ขอซื้อสิทธิบัตรจากมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นระยะเวลา 10 ปี การอนุญาตให้ใช้สิทธิในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

สำหรับคุณสมบัติพิเศษของไม้เชิงวิศวกรรมสมรรถนะสูง เป็นวัสดุประเภทไม้ที่ผลิตขึ้นจากเศษวัสดุของไม้หรือเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นำมารวมกับสารยึดติดประเภทกาว ผ่านกระบวนการผลิตเชิงวิศวกรรมจนได้วัสดุไม้เชิงวิศวกรรมที่มีลักษณะเป็นชิ้นไม้ มีความแข็งแรงเชิงกลที่ดีเยี่ยม เทียบเท่าไม้เนื้อแข็งจากธรรมชาติ มีความคงทนต่อสภาวะแวดล้อมทั้ง ลม ฝน น้ำท่วม ได้เป็นระยะเวลานานๆ และทนต่อการทำลายของแมลงมอดไม้และปลวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น