วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดศรีสะเกษ จัดอบรม ติวเค้มแก่ อพม. ทบทวนการปฏิบัติงานและรับนโยบายการปฏิบัติงาน

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ  ได้จัดประชุมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) ระดับอำเภอ ขึ้นเพื่อทบทวนการปฏิบัติงานและรับนโยบายการปฏิบัติงานตามโครงการ "เสริมพลังทางสังคมและการมีส่วนร่วม จังหวัดศรีสะเกษประจำปี 2557" และแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานตามแผนประจำปี

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2557)  ณ ห้องประชุมศรีพฤทเธศวร โรงแรมสิริเกส  อำเภอเมืองศรีสะเกษ  นายประทีป  กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิดการประชุมฯ ขึ้น  โดยมีนายทวีศักดิ์  สิงห์ดง  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับ   ซึ่งในภาวะกาการณ์ปัจจุบัน สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ  สังคม การเมือง  วัฒนธรรมและเทคโนโลยี ฯลฯ  คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญของวัตถุนิยมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ  พ่อ แม่ ผู้ปกครอง มีความจำเป็นต้องเดินทางไปประกอบอาชีพ ดิ้นรนไขว่คว้าหารายได้เลี้ยงครอบครัวในสถานที่ไกลจากภูมิลำเนา หรือไม่ไกลจากภูมิลำเนาแต่ไม่มีเวลาให้ครอบครัว สมัยก่อนสภาพครอบครัวมีความเป็นอยู่ตามวิถีชีวิตชนบทมีความเมตตาโอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันได้ลดลงไปมากสังคมเริ่มดำเนินชีวิตแบบตัวใครตัวมัน จึงทำให้ครอบครัวที่มีความอ่อนแออยู่แล้ว  เช่น  ครอบครัวยากจน  คนพิการดูแลตนเองไม่ได้  เด็กถูกทอดทิ้ง  ผู้สูงอายุอยู่ตามลำพัง ครอบครัวแตกแยก  ปัญหายาเสพติติดคุกคามคนในครอบครัว  ปัญหาการถูกกระทำด้วยความรุนแรง  ครอบครัวที่มีผู้ป่วยเรื้อรังที่ไม่มีคนดูแล และผู้ป่วยเอดส์  ต้องเผชิญปัญหาโดยลำพัง  ซึ่งปัญหานับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้น  จากสภาพปัญหาเหล่านี้ทำให้สังคมไทยได้ก่อเกิดพลังจิตอาสา มีการเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันที่ชัดเจนมากขึ้น  ซึ่งบุคคลที่มีจิตอาสาส่วนหนึ่งมาจากกกลุ่มคนที่เป็นอาสาสมัคร และกระทรงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สร้างกลุ่มจิตอาสาขึ้นที่เรียกชื่อว่า  อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.)  ขึ้นมาเพ่อทำหน้าที่ เป็นกลไกหลักในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยการเฝ้าระวังปัญหา การประสานของความช่วยเหลือ  สงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส ประสานส่งต่อให้  ผู้ประสบปัญหาให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพ  และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  และสามารถทำงานในรูปขององค์กร เชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่นๆได้

ดังนั้น  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ  จึงให้ความสำคัญมาก โดยเฉพาะการพัฒนาคน ให้มีความรู้ มีทักษะ พร้อมจะออกไปปฏิบัติงาน เพื่อดูแลกลุ่มที่ประสบปัญหาทางสังคมให้มีประสิทธิภาพ จากเหตุผลดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดศรีสะเกษ  ประจำปี  2557 ทั้งนี้  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบูรณาการการพัฒนาของหน่วยงานทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายภาคประชาสังคม ในการดำเนินงานส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)  ให้มีความเป็นเอกภาพและมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ  ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นกลไกเครือข่ายในการกประสานงานกับทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชน และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกระบวนการเสริมสร้างความรู้  ความสามารถและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้มีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ที่ดีของอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดยมีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) จำนวนทั้งสิ้น 206  คน เข้าร่วมการประชุม



สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
สุรศักดิ์ สร้อยเพชร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น