วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อุดรธานีจำหน่ายลิ้นจี่สดรสอร่อยมีคุณภาพจากภาคเหนือ

กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี จัดจำหน่าย ลิ้นจี่คุณภาพ สดจากแหล่งผลิต สร้างเครือข่ายการค้าระหว่างเกษตรกรของจังหวัดภาคเหนือ กับผู้ซื้อผู้ค้าผลไม้ในจังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2557 ณ บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้(21 พ.ค.57) ที่บริเวณตลาดร่มเขียว หน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน "ลิ้นจี่สด รสอร่อย มีคุณภาพ จากภาคเหนือ” โดยมีนายอนันต์ ศรีพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี นายสมัคร บุญปก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงาน นายเสน่ห์ รัตนาภรณ์ เกษตรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ประเทศไทยมีแหล่งผลิตลิ้นจี่ที่สำคัญ 4 จังหวัดภาคเหนือได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยาและน่าน ซึ่งในปี 2557 คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 59,199 ตัน เพิ่มจากปีที่แล้ว เพราะมีช่วงอากาศหนาวค่อนข้างยาว ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคมที่ผ่านมา ต้นลิ้นจี่จึงสะสมอาหารได้เต็มที่

อีกทั้งในปีนี้พบว่าลิ้นจี่ออกดอกช้า 2-3 สัปดาห์ ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวปีนี้ล่าช้าออกไปด้วย โดยเดิมลิ้นจี่จะออกสู่ตลาดประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดคือช่วงวันที่ 20 พฤษภาคม ถึง 10 มิถุนายน 2557 ซึ่งคาดว่าจะมีผลผลิตจาก 4 จังหวัดภาคเหนือออกสู่ตลาดมากกว่า 40,637 ตัน เพื่อเป็นการกระจายผลผลิตสู่ตลาดและเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ได้รับประทานลิ้นจี่อร่อย กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี จึงจัดงาน"ลิ้นจี่สด รสอร่อย มีคุณภาพ จากภาคเหนือ” เปิดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2557 วันละ 3 ตัน โดยมีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนจากจังหวัดเชียงใหม่ นำผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพดีมาจำหน่ายทุกวันๆ พร้อมกันนี้ตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว ยังมีการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยและได้มาตรฐานของตลาดร่มเขียวอุดรธานีด้วย เป็นการกระตุ้นกลไกตลาดปกติให้เดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว เกษตรกรมีความเข้มแข็งมากขึ้น และสามารถยืนได้ด้วยตนเองอย่างมั่นคงต่อไป นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นศูนย์กลางการค้า แหล่งอุตสาหกรรมการเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีประชากรกว่า 1,500,000 คน จึงเหมาะที่จะนำผลผลิตสินค้าเกษตรที่ดีมีคุณภาพจากแหล่งผลิตของเกษตรกรโดยตรงมาจำหน่ายให้ชาวอุดรธานีได้บริโภค อันเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค และเป็นการสร้างเครือข่ายการค้าระหว่างเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ กับผู้ซื้อ ผู้ค้าผลไม้ของจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น