วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศพส.จ.มหาสารคาม เลือกอำเภอกุดรัง เป็นต้นแบบเสริมสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้าน เอาชนะยาเสพติดที่ยั่งยืน

ศพส.จ.มหาสารคาม เลือกอำเภอกุดรัง เป็นอำเภอต้นแบบ ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้าน/ชุมชน แบบมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและการพัฒนาที่ยังยืน ประจำปี 2557

ในระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2557 ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอกุดรัง ได้นำตัวแทนชาวบ้านจากบ้านปราสาท หมู่ 5 และบ้านโสกคลอง หมู่ 9 และหมู่ 12 ตำบลเลิงแฝก อำเภอกุดรัง รวม 393 คน มาเข้าค่าย 3 วัน 2 คืน ตามโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนต้นแบบ แบบมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดและการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี 2557 โดยใช้สถานที่บริเวณศาลาการเปรียญ วัดโสกคลอง หมู่ 9 ตำบลเลิงแฝก อำเภอกุดรัง เป็นสถานที่จัดกิจกรรม หวังให้เป็นอำเภอต้นแบบ ในการสนับสนุนวิทยากรกระบวนการ ขับเคลื่อนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน พร้อมพัฒนาภาคประชาชน พัฒนาความเข้มแข็งหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนต้นแบบ เสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมภายใต้หลัก 5 ร่วม คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมตรวจสอบ และร่วมรับผิดชอบ

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมามักจะเน้นที่กระบวนการปราบปรามเป็นหลัก แม้จะมีสถิติจับกุมผู้ค้าได้จำนวนมาก แต่ไม่สามารถลดจำนวนผู้เสพได้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นทั้งในระดับครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน ร่วมกันแก้ไขปัญหา จึงเป็นที่มาของจัดกิจกรรมตามโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนต้นแบบ แบบมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดและการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี 2557 เกิดแนวทางแบบสันติวิธี สร้างความสามัคคีและการให้อภัยทางสังคม พร้อมนำรูปแบบการดำเนินงานไปขยายผลยังหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เกิดความเข้มแข็ง และเอาชนะยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนต้นแบบ แบบมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดและการพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปี 2557 ของจังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้จะพัฒนาให้เป็นรูปแบบในการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดต่อไป




ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น