วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

อุดรธานีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำร่วมเฉลิมฉลอง 121 ปีอุดรธานีและเนื่องในวันประมงแห่งชาติประจำปี 2556

สำนักงานประมงจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ อำเภอสร้างคอม ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดอุดรธานี จัดพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำร่วมเฉลิมฉลอง 121 ปี อุดรธานี และเนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556

ที่ อ่างน้ำพานหมู่ที่ 4 และ 12 ตำบลสร้างคอม อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี เช้าวันนี้ ( 12 ก.ย.56 ) นายชยพล ธิติศักดิ์ รองผู้ว่าราชการเป็นประธานพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำร่วมเฉลิมฉลอง 121 ปี อุดรธานี และเนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2556 โดยมีนายคนึง มีพรหม นายอำเภอสร้างคอม ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน นักเรียน ในพื้นที่อำเภอสร้างคอมร่วมพิธี

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า อำเภอสร้างคอมเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ โดยเฉพาะสภาพแหล่งน้ำที่มีแม่น้ำหลายสายไหลมาบรรจบกันที่อ่างน้ำพาน และเชื่อมต่อลำห้วยหลวง จึงเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ ดังคำขวัญอำเภอสร้างคอมที่ว่า "ต้อนคอม พร้อมบ่อน้ำ หัตถกรรมฟูเฟื่อง ลือเลื่องแหล่งปลาชุม ลุ่มน้ำปลาชะโด โอชาปลาร้าหอม เพียบพร้อมประเพณี” ต่อมาในปี พ.ศ.2519 ได้มีการก่อสร้างฝายเก็บน้ำแบบถาวรที่อ่างน้ำพานเกิดเป็นอ่างเก็บน้ำพื้นที่ประมาณ 12,000 ไร่ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและวงจรชีวิตของปลาชนิดต่างๆจากลำห้วยหลวงและแม่น้ำโขง ประกอบกับการทำการประมงผิดวิธีและมากเกินกว่ากำลังการผลิตของธรรมชาติ เป็นเหตุให้จำนวนสัตว์น้ำลดน้อยลงตามลำดับ

อำเภอสร้างคอม ร่วมกับ เทศบาลตำบลสร้างคอม องค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดา องค์การบริหารส่วนตำบลนาสะอาด สำนักงานประมงจังหวัดอุดรธานี และศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จึงจัดทำโครงการธนาคารกลางชุมชนอ่างน้ำพาน หรือ NAM PAN FISH BANK เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 121 ปี อุดรธานี และเนื่องในวันประมงแห่งชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้วันที่ 21 กันยายน ของทุกปีเป็นวันประมงแห่งชาติ กิจกรรมในวันนี้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือการดำเนินกิจการธนาคารปลาชุมชน โดยการประกาศพื้นที่อนุรักษ์พันธ์สัตว์น้ำในอ่างน้ำพาน ประมาณ 400 ไร่ จัดทำแนวเขตอนุรักษ์ บริหารการจับสัตว์น้ำในอ่างน้ำพานและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำอย่างต่อเนื่อง ระหว่างสำนักงานประมงจังหวัดอุดรธานี นายอำเภอสร้างคอม นายกเทศมนตรีตำบลสร้างคอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสะอาด โดยมีนายชยพล ธิติศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน พิธีเปิดป้ายเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำอ่างน้ำพาน พิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในอ่างน้ำพาน ซึ่งพันธุ์สัตว์น้ำที่นำมาปล่อยในวันนี้ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดอุดรธานีจำนวน 300,121 ตัว อาทิ ปลายี่สกเทศ 300,000 ตัว ปลกาดำ 100 ตัว และ ปลาตะเพียนขาว 21 ตัว



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น