วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ธนารักษ์มหาสารคาม นำร่องจดทะเบียนไม้มีค่าในพื้นที่ราชพัสดุ

จังหวัดมหาสารคาม โดยสำนักงานธนารักษ์พื้นที่มหาสารคาม ร่วมกับโรงเรียนชุมชนบ้านลาด อบต.ลาดพัฒนา จัดโครงการนำร่องทะเบียนพิเศษทรัพย์ต้นยางในพื้นที่ราชพัสดุ เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้มีค่า สร้างจิตสำนึกในการรักษาทรัพย์สินของรัฐ

นายนิลวัฒน์ สุนทรนิพัทธ์ ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดทำโครงการบริหารจัดการที่ราชพัสดุเชิงรุกโดยการบริการรับขึ้นทะเบียน ที่ราชพัสดุ พร้อมเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพถ่ายอาคาร หลักเขตที่ราชพัสดุ สภาพการใช้พื้นที่ราชพัสดุ ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ราชพัสดุให้กับสถานศึกษา ท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ประชาชน ให้เห็นสภาพภูมิประเทศ สภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินแล้วยังมีทรัพย์สินอีกอย่างหนึ่งที่ได้มีการสำรวจ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุคือต้นไม้ ต้นยางนา ต้นสัก ต้นพะยูง ต้มจามจรี จากภาพถ่ายต้นไม้เหล่านี้นอกจากเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่า ต้นไม้ลำดับทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่หาอยาก ที่กำลังจะสูญพันธุ์ รวมไว้ในทะเบียนดังกล่าว เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน และเป็นการอนุรักษ์เพื่อการเรียนรู้พันธุ์ไม้ในพื้นที่ราชพัสดุด้วย

ซึ่งกิจกรรมในโครงการดังกล่าวมีโรงเรียนชุมชนบ้านลาด องค์การบริหารส่วนตำบลลาดพัฒนา อำเภอเมืองมหาสารคาม ร่วมรณรงค์ โดยมีนายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการจัดกิจกรรม โดยนำร่องพื้นที่ปลูกต้นไม้ที่โรงเรียนชุมชนบ้านลาด เพื่อ ให้ทะเบียนที่ราชพัสดุทันสมัย ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน นำไปสู่การบริหารที่ราชพัสดุที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินที่ราชพัสดุและอนุรักษ์พันธุ์ไม้ในที่ราชพัสดุ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการรักษาทรัพย์สินของรัฐ และรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสร้างเครือข่ายแนวร่วมในการจัดการทะเบียนที่ราชพัสดุให้มีประสิทธิภาพ ตามหลักการมีส่วนร่วม



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น