วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

อปท.จัดแข่งขันพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)

นายวัลลภ  พริ้งพงษ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  เป็นประธานเปิดการแข่งขันกิจกรรมโครงการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา  โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น  (School  Based  Management  for  Local  Development:  SVMLD)  เมื่อช่วงเย็นวันที่  12  กันยายน  2556  ณ  บริเวณบึงพลาญชัยจังหวัดร้อยเอ็ด  โดยมีนายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและคณะให้การต้อนรับ

นายวัลลภ  พริ้งพงษ์  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  กล่าวว่า  ปัจจุบันมีโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จำนวน  8,805  แห่ง  เป็นโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาในระบบจำนวน  1,437  แห่ง  และนอกระบบจำนวน  7,308  แห่ง  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  ได้กำหนดให้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น  เป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสถานศึกษาให้สามารถพัฒนาเด็ก  เยาวชน  และประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  และการศึกษาตามอัธยาศัย  มุ่งสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพของแต่ละบุคคล  อันจะส่งผลให้ประชาชนในท้องถิ่นเป็นคนดี  มีอาชีพสุจริต  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างมีความสุข

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตามที่รัฐบาล  ฯพณฯ  นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนในท้องถิ่นให้มีคุณภาพ  เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ  ซึ่งจะต้องจัดการศึกษาให้เด็ก  เยาวชน  และประชาชน  มีอาชีพและรายได้  สถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีวัสดุ  อุปกรณ์  สื่อการเรียนรู้เป็นจำนวนมาก  และประชาชนในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก  จึงควรส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้สถานศึกษาในสังกัดเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นายบรรจง  โฆษิตจิรนันท์  นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด  กล่าวว่า  การจัดแข่งขันกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา  โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น  SBMLD  ระดับประเทศ  มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนให้โรงเรียนจัดฝึกอบรมให้ความรู้ตามความต้องการของเด็ก  เยาวชน  ให้มีทักษะชีวิตและได้รับการพัฒนาให้มีความเป็นเลิศด้านอาชีพ  จนสามารถประกอบอาชีพในท้องถิ่นได้  และเพื่อเสริมสร้างบทบาทและการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในการพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น

หลังจากนั้น ได้ ร่วมกันเดินชมกิจกรรมนักเรียน ที่จัดการแข่งขันแบ่งเป็นระดับประถมศึกษา  มัธยมศึกษาตอนต้น  และมัธยมศึกษาตอนปลาย  มีการประกวดทำอาหาร  ประกวดทำขนม  ประกวดประดิษฐ์ของใช้และของที่ระลึก  ประกวดอาชีพบริการนวดเพื่อสุขภาพ  และประกวดอาชีพบริการตัดผมชาย/หญิง  โดยมีโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ  จำนวน  184  แห่ง




คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ

กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด  043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น