วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ชัยภูมิเตรียมพร้อมด้านแรงงานก่อนเข้าสู่ AEC

ชัยภูมิเตรียมพร้อมด้านแรงงานก่อนเข้าสู่ AEC จังหวัดชัยภูมิ หนุนอาสาสมัครแรงงาน เป็นสื่อกลาง ระหว่างภาครัฐกับผู้ใช้แรงงาน ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ป้องกันกันการถูกหลอกลวง เอารัด เอาเปรียบ สามารถแข่งขันกับแรงงานชาติอื่นๆ ได้ หลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน

โดยอาสาสมัครแรงงาน หรือ อสร. ที่เข้ารับความรู้ครั้งนี้ เป็นผู้ที่สมัครใจ และเสียสละเพื่อ ทำงานให้กับสังคม โดยไม่หวังผลตอบแทน ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้กับผู้ใช้แรงงาน นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ของตนเอง กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน โดยโดยเฉพาะการเข้าไปเป็นด่านแรก ช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบปัญหาด้านแรงงาน ซึ่งในจังหวัดชัยภูมิ ขณะนี้มีจำนวน อสร. 301 คน แยกเป็นแกนนำ 201 คน และเครือข่ายอีก 77 คน และเพื่อให้การทำงาน ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน นายสมยศ ศรีกาฬสินธุ์ แรงงานจังหวัดชัยภูมิจึงจัดจัดประชุมเตรียมความพร้อม ขึ้น ที่โรงแรมเลิศนิมิตร เมื่อ 10 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา มีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้ขอให้ อสร. ช่วยเป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่แรงงาน ซึ่งมีจำนวนน้อย ดูแลไม่ทั่วถึง พบเห็นการกระทำที่ล่อแหลม ด้านแรงงาน ทั้งเรื่องของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย การถูกหลอกลวงของแรงงานไทย ไปนอก การเอาเปรียบด้านสวัสดิการแรงงาน รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่จะส่งผลเสียหายต่อการจ้างงานของคนไทย ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่แรงงานโดยด่วน โดยเฉพาะในปี 2558 ประเทศไทย จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน แรงงานจากประเทศต่างๆ 10 ประเทศ จะเข้ามาโดยเสรี ไม่ถูกกีดกัน ด้านระเบียบ อย่างตอนนี้ ทำให้งานที่คนไทยทำอยู่ตอนนี้ จะถูกแรงงานจากเพื่อนบ้าน เข้ามาแย่งอาชีพ โอกาสที่คนไทยจะตกงาน จึงมีค่อนข้างสูง ดังนั้นหากเราไม่เตรียม สร้างความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมตัวรับสถานการณ์



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น