วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ม.มหาสารคามซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟบนอาคารสูง

ม.มหาสารคาม ซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟบนอาคารสูง เพื่อให้บุคลากรได้มีความพร้อม มีส่วนร่วมในการปฏิบัติการดับไฟในสถานการณ์จริง

ภาพเหตุการณ์กรณีเหตุเพลิงไหม้บนอาคารเรียน ภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นี้ เป็นสถานการณ์จำลอง ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต ผู้รักษาราชการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วยบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม รวมกว่า 200 คน ร่วมซ้อมแผนในสถานการณ์สมมติว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บนอาคารบรมราชกุมารี หลังจากนั้นผู้ประสบเหตุได้แจ้งให้ผู้บริหารทราบ พร้อมติดต่อขอรับความช่วยเหลือไปที่งานบรรเทาสาธารณภัย กองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยดับเพลิง ทีมกู้ชีพกู้ภัยจากอำเภอกันทรวิชัย อำเภอเมืองมหาสารคาม และอำเภอนาดูน

สำหรับการจำลองสถานการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "ซ้อมแผนดับเพลิงและอพยพหนีไฟบนอาคารสูง อาคารบรมราชกุมารี” โดยมีนายวชิรพล อนุโณ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบ สำนักงานเทศบาลเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ "ทฤษฎีการเกิดไฟไหม้” "ความปลอดภัยจากการใช้แก๊สหุงต้ม” และ "การใช้อุปกรณ์ดับเพลิงเบื้องต้น” นอกจากนี้ยังได้มีการสาธิตการดับไฟ เหตุการณ์จำลองที่เกิดจากรถบรรทุกถังแก๊สระเบิด การดับไฟที่เกิดถังแก๊สหุงต้มระเบิด

ทั้งนี้บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคามได้มีส่วนร่วมปฏิบัติการดับไฟในสถานการณ์จริง เป็นการให้ความรู้ด้านการดับเพลิงเบื้องต้นและอพยพหนีไฟบนอาคารสูงแก่บุคลากร เป็นการเพิ่มระดับศักยภาพเครือข่ายงานบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสามารถควบคุมและแก้ไขสถานการณ์จากการเกิดอัคคีภัยเบื้องต้นได้ ที่สำคัญเป็นการสร้างขวัญและสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยเทาสาธารณภัย กองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น