วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กระทรวงยุติธรรมจัดโครงการดรีมอีสาน – อนาคตภาคอีสานกับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรม ครั้งที่ 1

กระทรวงยุติธรรมจัดโครงการดรีมอีสาน – อนาคตภาคอีสานกับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรม ครั้งที่ 1 เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะให้ผู้นําท้องถิ่น ผู้นําชุมชนและเยาวชนในภาคอีสานได้สะท้อนสภาพปัญหาการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การสื่อสารประเด็นสู่สาธารณะ

06-02-57 ที่โรงแรมตักสิลา อําเภอเมืองจังหวัดมหาสารคาม กระทรวงยุติธรรมโดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมกระทรวงยุติธรรมร่วมกับมูลนิธิฟรีดิช เนามัน สถาบันพระปกเกล้าและสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ ดรีมอีสาน อนาคตภาคอีสานกับการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมครั้งที่ 1 เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะให้ผู้นําท้องถิ่น ผู้นําชุมชนและเยาวชนในภาคอีสานได้สะท้อนสภาพปัญหาการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การสื่อสารประเด็นสู่สาธารณะ การรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อศึกษาการจัดทํานโยบายการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมในอนาคต นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเครือข่ายเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งในแง่ของวัฒนธรรม สังคม

ซึ่งจากการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรม โดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับ ความเป็นธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม (ศนธ.ยธ.) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นมา พบว่า ปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินนอกระบบทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความ เหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ เกิดจากการที่ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะขาดความรู้ความเข้าใจ และความไม่เท่าเทียมในสังคม ส่งผลให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น กระทรวงยุติธรรม โดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ได้ตระหนักถึงการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 กุมภาพันธ์ 2557 โดยเริ่มที่จังหวัดมหาสารคาม และจะมีการจัดกิจกรรมและเปิดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อทำข้อเสนอแนะจากผู้นําชุมชนร่วมกับนักศึกษาในพื้นที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม รวมจำนวนทั้งสิ้น ๓ ครั้ง ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ๓ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดยโสธร จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดสกลนคร



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น