วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดโครงการสร้างเครือข่ายแนะแนวอาชีพ

วันที่ (6 ก.พ. 2557)  เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมเพชรประเสริฐ โรงแรมเลิศวิจิตร อำเภอเมือง นายอภิชาติ งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเครือข่ายแนะแนวอาชีพ ปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ (ACE)

จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาด้านเทคโนโลยีส่งผลให้บุคลากรต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบเศรษฐกิจยุคใหม่และเป็นไปตามความต้องการของตลาดแรงงาน แต่การพัฒนากำลังคนยังขาดการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้เกิดการผลิตไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน บางอาชีพผลิตแรงงานเกินความต้องการ บางอาชีพกลับขาดแคลนและผลิตน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้เกิดปัญหาการว่างและขาดแคลนแรงงานไปพร้อมกัน ดังนั้น สำนักงานจัดหางานจังหวัดอำนาจเจริญ จึงได้จัดสัมมนาสร้างเครือข่ายแนะแนวอาชีพ ปี 2557 เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ (ACE) โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้  เพื่อให้ผู้เข้ารับการสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการแนะแนวอาชีพ บทบาทหน้าที่ของนักแนะแนวอาชีพ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของตลาดแรงงาน ใช้เป็นแนวทางในการแนะแนวด้านการศึกษาต่อให้กับนักเรียน นักศึกษา ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา สามารถให้คำปรึกษาแก่บุคคลอื่น ให้สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองได้ เป็นการสร้างเครือข่ายการแนะแนวอาชีพระหว่างครูแนะแนว ผู้รับผิดชอบงานแนะแนว และกรมการจัดหางาน สามารถประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ

กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ครูและบุคลากรผู้รับผิดชอบงานแนะแนวการศึกษาและอาชีพในสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสิ้น 50 คน ในการสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อันได้แก่ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ บรรยายพิเศษในหัวข้อ "นักแนะแนวอาชีพสู่ AEC” และอาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี



  กฤษดา เนตรพันธ์ ข่าว/ภาพ สรุพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ/บก.ข่าว 

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น