วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ เตือนเฝ้าระวังโรคมือเท้าปากในเด็กเล็กแนะตรวจอาการเด็กทุกเช้า หากเด็กมีไข้ ตุ่มใสขึ้นในปาก ให้สงสัยว่าป่วย

นางสาวกัญญรัตน์  เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา ว่า ได้ขอความร่วมมือจากโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ให้เฝ้าระวังโรคมือเท้าปากในเด็กเล็กและเด็กในชั้นอนุบาล แนะครูตรวจอาการเด็กทุกเช้า ดูแลความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องเล่นต่างๆ ในห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร ห้องน้ำ ห้องส้วม หากเด็กมีไข้ มีตุ่มใสขึ้นที่มือ เท้า หรือปาก  ควรรีบพาไปพบแพทย์ และแยกเด็กอื่นไม่ให้คลุกคลีใกล้ชิดกับเด็กป่วย และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ทันที

สำหรับ โรคมือเท้าปากเป็นโรคติดต่อที่มักเกิดในเด็กเล็กทั่วไป เด็กที่ติดเชื้อโรคมือเท้าปาก จะมีไข้ 1-2 วัน จากนั้นจะมีตุ่มหรือแผลในปากคล้ายแผลร้อนใน อาจมีหลายแผล ส่วนใหญ่จะพบที่บริเวณคอหอยหรือใกล้ต่อมทอนซิล หากอาการรุนแรงจะลามมาที่ลิ้น กระพุ้งแก้ม ทำให้เด็กเจ็บในปากและคอ ไม่ยอมดูดนม กินอาหารไม่ได้ ส่วนใหญ่ เด็กที่ป่วยอาการจะค่อยดีขึ้นเรื่อยๆ  และหายได้เองภายใน 7 วัน มีจำนวนน้อยที่มีอาการรุนแรง คือมีไข้สูง อาจมีอาการชัก แขนขาอ่อนแรง จึงขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กให้ตรวจอาการเด็กทุกเช้า ทำความสะอาดของเล่นเด็กทุกวัน หากพบเด็กมีไข้ มีตุ่มใสขึ้นในปาก ขอให้สงสัยว่าเป็นโรคมือเท้าปาก

โรคมือเท้าปาก ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่มียารักษาโรคโดยเฉพาะ ในการป้องกันโรค ผู้ปกครองเด็กเล็กให้ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนการเตรียมอาหารให้เด็ก และหลังขับถ่าย ไม่พาเด็กเล็กไปในที่แออัด สำหรับโรงเรียนอนุบาลและศูนย์เด็กเล็ก ให้ดูแลทำความสะอาดห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร รวมทั้งห้องน้ำ ห้องส้วม อาคารสถานที่ เครื่องเล่น หรืออุปกรณ์การเรียนการสอนต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือน้ำยาซักฟอกเป็นประจำ  กำจัดอุจจาระให้ถูกต้องและยึดหลักการ กินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือบ่อยๆ หากพบผู้ป่วยในห้องเรียนเดียวกันมากกว่า 2 คน อาจพิจารณาปิดห้องเรียนหรือปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษาชั่วคราว เป็นเวลา 5 วัน เพื่อทำความสะอาดลดโอกาสการแพร่กระจายของโรค



สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา / ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น