วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาสารคาม จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ไหว้พระอาเซียนสู่สากล

จังหวัดมหาสารคาม กำหนดจัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2557 พร้อมจัดนิทรรศการไหว้พระอาเซียนสู่สากล พุทธพิธีเปิดโลกอาเซียนสาธยายพระไตรปิฎกนานาชาติ อาเซียนสัมพันธ์ สวดมนต์นานาชาติ เวียนเทียนนานาชาติ โดยใช้สถานที่หลักคือที่พุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน และวัดมหาชัย พระอารามหลวง

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคาม กำหนดจัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ในช่วงวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2557 โดยจัดให้มีกิจกรรมสำคัญ ๆ ได้แก่ นิทรรศการไหว้พระอาเซียนสู่สากล พุทธพิธีเปิดโลกอาเซียน ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน ศรีลังกา เนปาล การสาธยายพระไตรปิฎกนานาชาติ อาเซียนสัมพันธ์ สวดมนต์นานาชาติ เวียนเทียนนานาชาติ ประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ประกวดบรรยายธรรม สำหรับสถานที่หลักที่จังหวัดมหาสารคาม ใช้ในการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 กำหนดที่บริเวณพุทธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม โดยในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะเป็นพิธีเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน พร้อมด้วยคณะสงฆ์จากชาติอาเซียนร่วมพิธีเปิด วันที่ 10 กุมภาพันธ์ กิจกรรมไหว้พระอาเซียนสู่สากล ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้น และวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา จะเป็นกิจกรรมเวียนเทียนนานาชาติ เริ่มเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2557 ณ วัดมหาชัยพระอารามหลวง โดยวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เป็นพิธีเปิดงาน ในเวลา 13.30 น. ส่วนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 07.00 น. เป็นพิธีทำบุญตักบาตรและเวลา 19.00 น. ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ

ทั้งนี้ในการจัดสัปดาห์ดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ยังได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกันแต่งชุดขาวปฏิบัติธรรม เพื่อร่วมกิจกรรมในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2557



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น