วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญจัดอบรมเตรียมความพร้อมแก่ผู้นำกลุ่มเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ

วันที่ 6 ก.พ.2557  เวลา 09.30 น. ที่โรงแรม แอลเจดิอิมเมอรัล อำเภอเมือง นายอภิชาติ งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมผู้นำกลุ่มเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ

พื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ประกอบกับประชาชนส่วนใหญ่ของจังหวัดกว่า ร้อยละ 80 ประกอบอาชีพทำนาข้าวหอมมะลิ ซึ่งนับว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ด้วยเหตุและปัจจัยเหล่านี้ จังหวัดอำนาจเจริญจึงได้กำหนดทิศทางการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวหอมมะลิไว้ในยุทธศาสตร์ของจังหวัด จากสภาพการผลิตข้าวหอมมะลิของจังหวัดอำนาจเจริญที่ผ่านมา พื้นที่ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 อาศัยน้ำฝนเป็นหลัก เกษตรกรต้องตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงสูงต่อภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล เช่น ความแห้งแล้งจากฝนทิ้งช่วง เป็นต้น ซึ่งมีผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตต่อไร่และคุณภาพของข้าวหอมมะลิลดลง เกษตรกรขาดทุน ดังนั้น จังหวัดอำนาจเจริญจึงเห็นควรส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วยการพัฒนาสภาพพื้นที่นา การปรับปรุง บำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูกให้มากยิ่งขึ้น กระจายการผลิตในไร่นาให้มีความหลากหลายและเกื้อกูลซึ่งกันและกัน พัฒนาความรู้ ทักษะ ตลอดจนการเชื่อมโยงการตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น เกษตรกรมีรายได้มีอาชีพที่มั่นคงและพัฒนาให้จังหวัดอำนาจเจริญเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ที่ดีที่สุดต่อไป

การฝึกอบรมเตรียมความพร้อมผู้นำกลุ่มเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นโครงการตามงบประมานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2557 ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยผู้นำกลุ่มเกษตรกร  เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทุกระดับ จำนวน 125 คน ได้รับทราบถึงกระบวนการขั้นตอนในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนงานให้ไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


กฤษดา เนตรพันธ์ ข่าว/ภาพ สรุพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ/บก.ข่าว 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น