วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จัดวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ปลุกจิตสำนึกอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปลุกจิตสำนึกแก่เยาวชน นักเรียน นิสิตและประชาชนทั่วไปในการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ สร้างแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยา ด้วยการจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ภายใต้คำขวัญ"พื้นที่ชุ่มน้ำและการเกษตร คู่หูสู่ความเจริญ”

(6-2-57)  ที่บริเวณสถานีปฏิบัติการบ้านเกิ้ง สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยถือเป็นวันลงนามอนุสัญญาว่าด้วยการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ณ เมืองแรมซาร์ ประเทศอิหร่าน ซึ่งประเทศไทยและนานาประเทศได้ร่วมจัดงานนี้เพื่อปลูกจิตสำนึกและเสริมสร้าง ให้ประชาชนและเยาวชน มีแนวคิดในการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่ปัจจุบันกำลังได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบเกษตรกรรมเป็นแบบอุตสาหกรรม ทำให้พื้นที่ป่าริมแม่น้ำลดลง สารพิษตกค้างในแหล่งน้ำและนาข้าว และอีกหลายปัญหาที่กระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

รองศาสตราจารย์ ดร.โรจน์ชัย ศัตรวาหา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า สถาบันวิจัยวลัยรุกขเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เป็นประจำทุกปี โดยมีปีนี้ เป็นปีที่ 4 มีคำขวัญว่า "Wetlands & Agriculture : Partners for Growth” หรือ "พื้นที่ชุ่มน้ำและการเกษตร คู่หูสู่ความเจริญ” ดังนั้นการจัดงานในครั้งนี้ จึงมีกิจกรรมใหม่เพิ่มเติมที่เน้นเกี่ยวกับการเกษตรในพื้นที่ชุ่มน้ำ เช่น การแข่งขันประกวดสุนทรพจน์ การจัดซุ้มแสดงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การประกวดจัดสวนผักสวนครัว กิจกรรมวิชาการและการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ชุ่มน้ำ เยี่ยมชมฐานเรียนรู้เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในศูนย์ศึกษาพรรณไม้ป่าบุ่งป่าทาม ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รวมถึงห้องสมุดเคลื่อนที่จากสำนักวิทยบริการ โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดียิ่งจากองค์การบริหารส่วนตำบล เกิ้ง มูลนิธิรักษ์อีสาน สำนักวิทยบริการ กองอาคารสถานที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดจังหวัดมหาสารคาม โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง และประชาชนในชุมชนรอบสถานีปฏิบัติการบ้านเกิ้ง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น