วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์เตือนเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ห้ามนำไก่ เป็ด นก ป่วย ตาย มาชำแหละประกอบอาหาร

นางสาวกัญญรัตน์ เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา ว่า แม้ว่าประเทศไทยจะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา แต่ยังมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เนื่องจากประเทศใกล้เคียงยังมีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนก และประชาชนมีการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง จึงขอเตือนประชาชนห้ามนำเป็ด ไก่ รวมทั้งนกที่กำลังป่วยหรือตายแล้ว มาประกอบอาหาร หากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรืออยู่ในพื้นที่สัตว์ปีกป่วยตาย ให้รีบพบแพทย์หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1422 ตลอด  24 ชั่วโมง

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดนก  โดยเฉพาะสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7 N9) ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้รายงานเมื่อ 14 มกราคม 2557 พบผู้ป่วยไข้หวัดนก ตั้งแต่กลางปี 2556 จนถึงปัจจุบันรวมจำนวน 169 ราย เสียชีวิต 48 ราย ผู้ป่วยที่รายงานทั้งหมดอยู่ในประเทศจีน อาการของสัตว์ปีกที่ติดเชื้อและป่วยจากไข้หวัดนก ได้แก่ ซูบผอม ซึม ไม่กินอาหาร ขนยุ่ง ขนร่วง ปริมาณไข่ลดลง หน้าบวม หงอนและเหนียงบวม มีสีคล้ำ ท้องเสีย หากพบสัตว์มีอาการดังกล่าว ให้สงสัยอาจติดเชื้อไข้หวัดนก ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือผู้นำชุมชน เพื่อควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว

และขอเตือนประชาชนห้ามนำสัตว์ปีกที่ตายแล้ว หรือกำลังป่วยมาชำแหละเพื่อจำหน่าย หรือรับประทานเนื่องจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง   หากจำเป็นต้องสัมผัสสัตว์ปีก ให้สวมถุงมือหรือถุงพลาสติก และล้างมือฟอกสบู่ทุกครั้ง หากมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีกหรือผู้ป่วยปอดบวม ไอ จาม  ให้ปิดปากปิดจมูก สวมหน้ากากป้องกันโรคเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย และรีบไปพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการสัมผัสโรคหรือแจ้งประวัติการเดินทาง หรือโทรปรึกษาที่หมายเลข 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค ตลอด 24 ชั่วโมง



สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา / ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น