วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ เตือน วัยใสป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เนื่องในวันวาเลนไทน์

นางสาวกัญญรัตน์  เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา ว่า วันที่ 14  กุมภาพันธ์หลายคนทราบดีว่า เป็นวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ให้ความสำคัญกับวันนี้มาก  หลายคู่แสดงออกถึงความรักด้วยการมีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่ได้ป้องกันทำให้เกิดปัญหาเช่นการตั้งครรภ์ในวัยเรียน  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองในไปจนถึงติดเชื้อเอดส์  กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายทั่วประเทศจัดกิจกรรมรณรงค์โดยใช้คำขวัญ“รักจริงต้องใส่ใจรักปลอดภัยต้องป้องกัน”

ปัจจุบัน  สังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อิทธิพลจากสื่อต่างๆ ส่งผลให้เยาวชนแสดงความรักต่อกันอย่างไม่ถูกต้อง เช่น การมีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกัน ทำให้เกิดปัญหา เช่นการตั้งครรภ์ในวัยเรียน  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไปจนถึงติดเชื้อเอดส์  ซึ่งข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ในปี 2549-2554 ประชาชนมีแนวโน้มป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะโรคหนองใน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อ เอช ไอ วี มากกว่าคนปกติ 3-9 เท่า นอกจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์แล้ว จากสถิติในปี 2554 พบว่าวัยรุ่นหญิงไทย อายุ 10-19 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยชั่วโมงละ15 คน ส่วนหนึ่งเกิดจากการเข้าใจผิดในการร่วมเพศ คิดว่า เพียงครั้งเดียวจะไม่ท้อง และไม่ใช้ถุงยางอนามัย

สำหรับวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ ที่กำลังจะมาถึง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายทั่วประเทศจัดกิจกรรมรณรงค์ โดยใช้ คำขวัญ“รักจริงต้องใส่ใจ  รักปลอดภัยต้องป้องกัน”  เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นการป้องกันการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเอดส์ ตลอดจนการตั้งครรภ์โดยที่ยังไม่พร้อม



สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา / ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น