วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์เตือน ระวังเด็กป่วยอุจจาระร่วงหน้าหนาว แนะหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หากไข้สูงไม่ลด ถ่ายเป็นมูกเลือด ควรรีบพบแพทย์

นางสาวกัญญรัตน์  เกียรติสุภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  ได้รับแจ้งจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา ว่า  โรคอุจจาระร่วง เป็นโรคหนึ่งที่เกิดขึ้นในฤดูหนาว ที่สำคัญมักจะเกิดขึ้นกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งติดต่อได้โดยการดื่มน้ำหรือกินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป หากมีอาการถ่ายเหลวบ่อยครั้งควรดื่มสารละลายเกลือแร่ เพื่อป้องกันการขาดน้ำและเกลือแร่ หากอาการไม่ดีขึ้น ยังถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก อาเจียนบ่อย หรือถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด ห้ามกินยาหยุดถ่าย ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

ในหน้าหนาว  อาหารบางอย่าง เช่น แกงกะทิอาจบูดเสียง่ายแต่ไม่มีกลิ่น เนื่องจากอากาศที่เย็น ทำให้กลิ่นและรสของอาหารไม่เปลี่ยนแปลงมากนักทำให้คิดว่าสามารถรับประทานได้โดยไม่นำมาอุ่นซ้ำ จึงทำให้เป็นโรคอุจจาระร่วง ซึ่งเป็นภาวะที่มีการถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้งติดต่อกัน หรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่า 1 ครั้งใน 1 วัน หรือถ่ายเป็นมูกปนเลือด  เนื่องจากรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ไม่สะอาด ไม่ล้างมือก่อนเตรียมหรือปรุงอาหาร หากถ่ายอุจจาระมากจนขาดน้ำ อาจทำให้ช็อค หมดสติ และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก

ทั้งนี้  หากเด็กป่วยเป็นอุจจาระร่วง ควรให้รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย เช่นโจ๊ก ข้าวต้ม และให้ดื่มสารละลายเกลือแร่ เด็กที่ดื่มนมแม่ ให้ดื่มนมมากขึ้น เด็กที่ดื่มนมผสม ให้ผสมนมตามปกติ สลับกับดื่มน้ำตาลเกลือแร่ สำหรับประชาชนทั่วไปควรปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทาน อาหารที่ปรุงไว้นานเกิน 4 ชั่วโมงควรเก็บในตู้เย็น และต้องนำมาอุ่นซ้ำ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ก่อนรับประทานอาหารหรือปรุงอาหาร โดยเฉพาะหลังจากเข้าห้องน้ำ ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะสะอาด ปลอดภัย และทำให้เด็กมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่างๆ



สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา / ข้อมูล
สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น