วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โรงเรียนแตลศิริวิทยา จ.สุรินทร์ ได้รับจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอยระดับประเทศเพื่อการเรียนรู้ให้แก่หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน

โรงเรียนแตลศิริวิทยา  อ.ศรีขภูมิ จ.สุรินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ (ระดับมัธยมศึกษา) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการประกวดธนาคารขยะรีไซเคิล และ ได้รับการคัดเลือกจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้และดูงานการจัดการขยะมูลฝอย ให้แก่หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์  2557 ที่โรงเรียนแตลศิริวิทยา อ.ศรีขภูมิ จ.สุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมคณะผู้บริหารทางการศึกษา และ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ Zero Waste ของโรงเรียนแตลศิริวิทยา เพื่อเยี่ยมชมขบวนการจัดการขยะ จนประสพความสำเร็จในแนวคิดที่ต้องการผลักดัน ในการยึดหลัก 3R ประกอบด้วย การลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เพื่อลดของเสียที่จะเกิดขึ้น บริโภคให้น้อยที่สุดหรือเกิดการใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด จนได้รับการคัดเลือกจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้และดูงานการจัดการขยะมูลฝอย ให้แก่หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน

โรงเรียนแตลศิริวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการประกวดธนาคารขยะรีไซเคิล ซึ่งมีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยภายในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถขยายผลผลไปยังชุมชนโดยรอบอีกด้วย และ ในปี 2556 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้งให้โรงเรียนแตลศิริวิทยา เป็นศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียนและชุมชน (Zero Waste) เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน และพัฒนาองค์ความรู้ บทเรียน ด้านการจัดการขยะมูลฝอย ทั้ง ธนาคารขยะ ที่ใช้การบริหารจัดการและการคัดแยกขยะแต่ละประเภทภายในชุมชนจนประสบความสำเร็จ , การปลูกฝังบุคลากรในการแก้ไขปัญหาตามวิธี 3R , การนำขยะไปสร้างเป็นพลังงาน อาทิ แก๊สหุงต้มจากมูลสัตว์ , การนำขยะไปใช้ประโยชน์ในทางชีวภาพ เช่น ทำปุ๋ย น้ำหมักชีวภาพ , การลดมลภาวะจากขยะ , การผ่านการบำบัดด้วยระบบธรรมชาติ และ การใช้วิถีพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่ง กระบวนการเหล่านี้ ทางโรงเรียนแตลศิริวิทยา จึงได้รับการตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้และดูงานการจัดการขยะมูลฝอย ให้แก่หน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชน

และในปี 2556 โรงเรียนแตลศิริวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ประเภทเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ ชุด Working Women ซึ่งได้นำมาแสดงเดินแบบแฟชั่นโชว์ให้ชมกัน ซึ่งชุดทั้งหมดผลิตจากเศษวัสดุเหลือใช้ นำมาประดิษฐ์เป็นชุดและเครื่องประดับสวมใส่อย่างสวยงาม



กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น