วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ตรวจติดตามการดำเนินการก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกที่จังหวัดสุรินทร์

วันนี้ (5 ก.พ. 57) ที่ห้องประชุมสุรินทร์ภักดี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 14 พร้อมด้วย นายโอภาส กลั่นบุศย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ 2557 รอบที่ 1 โดยกำหนดตรวจติดตามนโยบายการดำเนินการก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 และการตรวจติดตามนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน ด้านพืชโดยมีนายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน

สำหรับการตรวจราชการในครั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์มีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในด้านสาธารณสุข เนื่องจากจังหวัดสุรินทร์มีดินแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีความพร้อมในด้านการให้บริการสาธารณสุข ทำให้ประชาชนในประเทศกัมพูชาเดินทางเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลกาบเชิงและโรงพยาบาลสุรินทร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงพยาบาลมีบุคลากรที่มีความสามารถในการรักษา และมีการประชาสัมพันธ์โดยจัดทำป้าย แผ่นพับ แผ่นปลิว เป็นภาษาไทยและกัมพูชา แนะนำให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ส่วนทางด้านแรงงานนั้น หน่วยงานทางการศึกษามีความพร้อมด้านบุคลากรในการให้ความรู้อย่างเต็มที่ มีการส่งเสริมความรู้ด้านภาษาให้กับเยาวชนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะแรงงานฝีมือได้มีการสอนด้านวิชาชีพที่ตลาดต้องการ ทำให้นักเรียน นักศึกษาสามารถเข้าทำงานได้ทันทีที่จบการศึกษา ในด้านการท่องเที่ยว ปรากฏว่าในช่วงงานมหัศจรรย์งานช้างที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาเข้ามาชมการแสดงของช้างเป็นจำนวนมากและคาดว่าในปีต่อ ๆ ไป เมื่อเส้นทางคมนาคมสะดวกขึ้น มีการสร้างที่พัก รีสอร์ท โฮมสเตย์มากเพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวจะทำให้จังหวัดสุรินทร์มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงยิ่งขึ้น

จากนั้น ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 14 และคณะ ได้เดินทางไปตรวจติดตามการดำเนินงานก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ที่โรงพยาบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ และติดตามการดำเนินงานโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ที่ร้านขนมบ้านสาลี หมู่ที่ 1 ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ และการปลูกผักอินทรีย์ ที่บ้านกระเบื้อง หมู่ที่ 3 ตำบลนาหนองไผ่ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จในการตรวจราชการในครั้งนี้



กัญญรัตน์ เกียรติสุภา ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น