วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

คณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (พอ.สว.) จังหวัดศรีสะเกษ ออกให้บริการตรวจรักษาและคัดกรองโรคแก่ประชาชนในเขตพื้นที่บ้านแดง หมู่3 ตำบลคูซอด อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 มกราคม 2557 ณ บริเวณลานวัดบ้านแดง หมู่ 3 ตำบลคูซอด อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายสนิท ขาวสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ออกให้บริการตรวจรักษาและคัดกรองโรค แก่ประชาชนในเขตพื้นที่ บ้านบ้านแดง หมู่ 3 ตำบลคูซอด อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ทั้งนี้ เพื่อรักษาพยาบาลป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน ท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลคมนาคม โดยมีนายแพทย์ วันชัย เหล่าเสถียรกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำสมาชิกอาสาสมัคหน่วยแพทย์ พอ.สว ในจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล พยาบาล บุคลากรสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดฯ สำนักงานเกษตรอำเภอ และโรงเรียนคูซอดประชาสรรค์ โดยมีกิจกรรมให้บริการแก่ประชาชนในการ ตรวจคัดกรองสุขภาพ ตรวจรักษาโรค และตรวจรักษาสุขภาพช่องปาก จ่ายยาและเวชภัณฑ์ ส่งต่อผู้ป่วย พร้อมกับการจัดนิทรรศการ ซึ่งมีประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลคูซอด และใกล้เคียง มารอรับบริการกันเป็นจำนวนมาก

ด้วยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีความสนพระทัยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง เมื่อครั้งยังดำรงพระชนม์ชีพทรงมีพระทัยเมตรตาห่วงใยพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัย ห่างไกลทุรกันดาร การคมนาคมไม่สดวก ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนแรกเริ่มจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ขึ้น โดยพระองค์ทรงเป็นองค์นายิกากิตติมศักดิ์ ด้วยพระองค์เอง หลังจากเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2538 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์ประธานกิตติมศักดิ์ สืบต่อจนพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย แต่การสืบสานปณิธานของทั้งสองพระองค์ ยังคงดำเนินต่อไป และเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชนก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้า พี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร ด้านการแพทย์และสาธารณสุขสืบต่อไป

และจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระราชานุญาติ จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้เป็นจังหวัด พอ.สว. เมื่อ พ.ศ. 2513 ในลำดับที่ 28 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือให้การรักษาป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน ในท้องถิ่นทุรกันดาลห่างไกลคมนาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น