วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวร่วมพันคน รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัด ร้องผู้ว่าฯ เร่งติดตามเงินโครงการรับจำนำข้าวฯ

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบุรีรัมย์กว่าพันคน รวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ยื่นหนังสือร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งติดตามเงินโครงการรับจำนำข้าว ที่ทาง ธกส.ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกร ขณะผู้ว่าฯ รับปากจะนำข้อเรียกร้องเสนอไปยังส่วนกลางภายในวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจแยกย้ายกันเดินทางกลับ ก่อนจะไปมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ธกส. ต่อไป

( 9 ม.ค. 57 )กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 1 พันคน นำโดยนายวิสิทธิ์ เจริญอิทธิกุล สจ.เขตอำเภอกระสัง และนายโรจนศักดิ์ มณีสุระสมบัติ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร นำมวลชนเดินทางด้วยรถยนต์กระบะกว่า 50 คัน พร้อมรถบรรทุกติดตั้งเครื่องขยายเสียง เดินทางมาชุมนุมที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ ต.เสม็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ หลังได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 4 เดือน ส่งผลให้ชาวนาที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวไม่มีเงินไปชำระหนี้ ค่าปุ๋ย ค่าเกี่ยว ค่านวด เกษตรกรที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจึงมาร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการช่วยเหลือ

ซึ่งในเวลาต่อมาทางจังหวัดได้ประสานให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเข้าเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในการมาชุมนุม และเข้าประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม กับทางจังหวัด โดยมีนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายกัณห์ รัตนสกุลชาติ ผอ.ธกส. นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัด และนายปรารภ ลิไธสง การค้าภายในจังหวัด เข้าหารือร่วมกัน แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันที่จะขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอรับทราบรายละเอียดและแนวทางการแก้ไขรวมทั้งยื่นหนังสือข้อร้องเรียนต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยตนเอง

จากนั้นในเวลา 11.00 น. นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เดินทางลงมาพบปะกับกลุ่มผู้ชุมนุม และรับหนังสือข้อเรียกร้องพร้อมรายชื่อเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อน เพื่อเสนอต่อรัฐบาล โดยมีนายโรจนศักดิ์ มณีสุระสมบัติ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรอ่านขอเรียกร้องซึ่งประกอบไปด้วย ข้อ 1.ภายในวันที่ 15 ม.ค.57 รัฐบาลจะต้องเริ่มจ่ายเงินให้กับพี่น้องเกษตรกร ข้อ 2.ถ้ามีการรับจำนำข้าวอีกพี่น้องจะไม่นำข้าวเข้ากับโครงการรับจำนำข้าวอีก และข้อ3.ในระหว่างการรอรับเงิน ขอให้ทาง ธกส.ช่วยชำระหนี้ ธกส.ให้กับเกษตรกรที่ประสบปัญหาแทนก่อน จากนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมยืนยันว่าหากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม ภายใน 7 วัน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะมาติดตามขอรับทราบคำตอบ หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะรวมตัวกันปิดศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์อย่างแน่นอน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดรับปากจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าว เสนอไปยังส่วนกลางโดยเร็วที่สุดภายในวันนี้ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่างพอใจและแยกย้ายกันเดินทางกลับ

หลังจากนั้นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวนร่วม 10 คน พร้อมรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง ได้เดินทางไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อมอบช่อดอกไม้ ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารทุกคนที่ได้เร่งรัดจ่ายเงินให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวฯ โดยมีนายกัณห์ รัตนสกุลชาติ ผอ.ธกส.จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นตัวแทนรับมอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น