วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

แมงดาและของป่าจากเขมรขายดีที่ตลาดช่องจอม

 วันที่ ( 8 ม.ค. 57 ) บรรยากาศของการซื้อขายสินค้าที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ หลังเทศกาลปีใหม่ 2557 ยังคงคึกอย่างต่อเนื่อง ยังคงมีนักท่องเที่ยว ชาวไทย และชาวสุรินทร์ แห่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป โดยเฉพาะสินค้ามือสองนำเข้าจากต่างประเทศ ผ่านพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา อาทิ รถจักรยานมือสอง ในราคาค้าปลีกและค้าส่ง เสื้อผ้า ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว และรองเท้ามือสอง รวมไปถึงเครื่องจักรสาน เฟอร์นิเจอร์ไม้ จากประเทศกัมพูชา ต่างๆอย่างคึกคัก                        

ขณะที่สินค้าที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและพ่อค้าจากต่างจังหวัด ที่มียอดจำหน่ายวันละหลายตัน คือแมงดาเขมร ซึ่งชาวกัมพูชาออกจับได้จากป่าลึกในพื้นที่ชายแดนที่ยังคงมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ฝั่งประเทศกัมพูชา แล้วนำมาจำหน่ายในราคาถูก แมงดาตัวผู้ขายเพียงตัวละ 10 บาท ซึ่งเมื่อนำไปตำน้ำพริกจะมีกลิ่นหอมรสชาติอร่อย ส่วนแมงดาตัวเมียขายเพียงตัวละ 5 บาทเท่านั้น หากซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อก็จะได้ราคาส่ง นอกจากนั้นยังมีมะม่วงพันธุ์แก้วเหลือง ลูกใหญ่ๆจำหน่ายเพียง 4 ก.ก.100 บาท หอม กระเทียม สมุนไพรเขมร และอาหารป่าอีกมามายราคาถูกและหารับประทานได้ยาก อาทิ หวายสด มันเล็บเสือ เห็ดกระดาง ลูกสมอ ฯลฯ

นางเกิ่น แม่ค้าปลาแห้งรมควัน ชาวกัมพูชา กล่าวว่า ตนนำปลาแห้งรมมาจากจังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา มาจำหน่ายที่ตลาดช่องจอม กว่า 3 ปีแล้ว จำหน่ายในราคาไม่แพง เช่น ปลาเนื้ออ่อนรมควันขายเพียงไม้ละ 130 บาทเท่านั้น ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่จนถึงทุกวันนี้ขายดีมาก มีคนมาเดินตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมาประกอบกับช่วงนี้อากาศหนาวทำให้ของป่ามีมากหลากหลายชนิดให้เลือกซื้อไปรับประทานกัน ที่หาได้ยากในฝั่งไทย



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น