วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ผวจ.อด.มอบนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดสู่ประชาชนที่อำเภอบ้านดุง


ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเดินสายประชุมมอบนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดอุดรธานีสู่ประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2557 ในพื้นที่อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านดุง นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดอุดรธานีสู่ประชาชนประจำปีงบประมาณ 2557 โดยมีนายไพฑูรย์ จิตต์สิทธิผล นายอำเภอบ้านดุง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยแพทย์ สารวัตรกำนันในพื้นที่ 13 ตำบล 159 หมู่บ้าน 1 เทศบาลเมือง 12 องค์การบริหารส่วนตำบล ของอำเภอบ้านดุงร่วมประชุมรับมอบนโยบาย รวม กว่า 500 คน นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีจัดทำโครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดอุดรธานีสู่ประชาชน ปีงบประมาณ 2557 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดให้ประสบผลสำเร็จ โดยในปี 2557 จังหวัดมีเป้าหมายขยายผลโครงการ 1 ไร่ได้ 1 แสนให้ครอบคลุมทุกตำบลหมู่บ้านและในโอกาสที่จะเกษียณอายุราชการในอีก 10 เดือนข้างหน้าตนจึงขอโอกาสเดินทางมาอำลาเพื่อนข้าราชการในอำเภอต่างๆ เพื่อขอบคุณในความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาจังหวัดอุดรธานี ตนรู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสเดินทางกลับมารับราชการครั้งสุดท้ายที่จังหวัดอุดรธานี หลังจากชีวิตราชการเกิดที่จังหวัดอุดรธานีเมื่อปี 2519รวมอายุราชการที่ผ่านมา 38 ปีเต็ม เคยเป็นผู้ว่าราชการ 6 จังหวัด ตั้งแต่ศรีษะเกษ ชลบุรี น่าน ตรัง ระยองและปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดอุดรธานี มองว่าคนไทยมีสิทธิอันหนึ่งที่เท่าเทียมกันคือสิทธิในการเลือกตั้ง จึงขอเชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อเป็นการยืนยันว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิในการเลือกตั้งเท่าเทียมกันคือ 1 คน 1 เสียง ในขณะที่ปัญหาความยากจนของประชาชนเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ต้องเร่งแก้ไข และมองว่า ปัจจุบันชาวนาทำนาแบบเถ่าแก่ ทำนาแบบ 5 ฮะโหล คือ ฮะโหลหว่านกล้าให้แน่ ,ฮะโหลดำนาให้แน่ ฮะโหลใส่ปุ๋ยให้แน่ ,ฮะโหลเกี่ยวข้าวให้แน่ ,ฮะโหลเอาข้าวขึ้นยุ้งให้แน่ และมองว่าชาวนาเป็นกลุ่มคนที่ขยัน แต่ขาดแหล่งทุน ขาดแหล่งน้ำ ขาดตลาดและมักทำการเกษตรเชิงเดียวจึงทำให้ขาดทุน ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดจึงคิดหาทางแก้ไขด้วยการจัดซื้อที่ดินเพื่อจัดทำเกษตรผสมผสานเป็นแปลงสาธิตและเรียนรู้โครงการ 1 ไร่ได้ 1 แสนเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกร ที่ไร่สวนเงินเวียนมา 16 ไร่ มีการทำการเกษตรผสมผสาน ทำนา เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ เลี้ยงเป็ด-ไก่ ปลูกหญ้าแฝกป้องกันการพังทลายของดิน ปลูกผัก ผลไม้ ปลูกมะนาว มะพร้าว มะละกอ เลี้ยงไส้เดือด ผลิตปุ๋ยชีวภาพน้ำพ่อน้ำแม่ ปุ๋ย 24 ชั่วโมงใช้แทนปุ๋ยเคมี เป็นการทำการเกษตรปลอดสารพิษ ซึ่งหากประชาชนในพื้นที่สามารถนำมาเป็นตัวอย่างในการทำการเกษตรก็จะช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยในปี 2557 จังหวัดจะเร่งขยายผลโครงการดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้ง 20 อำเภอเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนในพื้นที่

และเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 นายอำเภอบ้านดุงพร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ขอโอกาสมอบกระเช้าและขอพรปีใหม่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้เป็นตัวแทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี มอบแว่นสายตาของสำนักงานเหล่ากาชาด มอบปฏิทินผู้ว่าฯ ไดอารี



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น