วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

กรมทรัพยากรธรณี จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย ให้แก่คณะครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย หลักสูตรที่ 43 ที่จังหวัดบึงกาฬ หวังให้บุคลากรทางการศึกษาทั้งในและนอกระบบที่เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินการสร้างแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น

วันที่ ( 08 - 01 - 57 ) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเดอะวัน อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายเทวัญ สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานเปิดการประชุมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีจัดขึ้นที่จังหวัดบึงกาฬ เป็นหลักสูตร/จังหวัดที่ 43 ระหว่างวันที่ 8 – มกราคม 2557 โดยแบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. การบรรยายภาคทฤษฎี 2. การศึกษาองค์ความรู้ในฐานองค์ความรู้จำนวน 5 ฐาน 3.ศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยานอกสถานที่ในจังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและเผยแพร่สู่เยาวชนและประชาชนของจังหวัดบึงกาฬต่อไป นายมนตรี เหลืองอิงคะสุต ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยา ในนามของกรมทรัพยากรธานี กล่าวว่า กรมทรัพยากรธรณีมีภารกิจในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยภารกิจส่วนหนึ่งเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี ธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย ซึ่งมีเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มของผู้ที่มีบทบาทสำคัญของประเทศและมีความใกล้ชิดกับเยาวชน ประชาชน และชุมชนในพื้นที่ ดังนั้น กรมทรัพยากรธรณี จึงได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย ตามที่ได้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือโครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย ร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจทางธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณี และธรณีพิบัติภัย ให้แก่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน เยาชน รวมทั้งประชาชนทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและปลูกจิตสำนึกแก่คณะครูให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อการสงวน อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรธรณี ตลอดจนเรื่องการเฝ้าระวังลดผลกระทบในเรื่องของธรณีพิบัติภัย อีกทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เสริมสร้างประสบการณ์และทักษะในการปฏิบัติงานธรณีวิทยาอย่างต่อเนื่อง ให้กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้มีคณะครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ รวมทั้งผู้ที่สนใจ เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 150 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น