วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

สคบ.ตรวจร้านทองและเครื่องสังฆภัณฑ์ที่จังหวัดอุดรธานี

 
สคบ.ส่วนการบูรณาการการทำงานร่วมกับสคบ.อุดรธานี ลงพื้นที่สุ่มตรวจผู้ประกอบการทองรูปพรรณ กระเช้าปีใหม่ เครื่องสังฆทาน เพื่อจัดระเบียบการจัดทำฉลากสินค้าของผู้ประกอบการธุรกิจในส่วนภูมิภาคให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมาย

บ่ายวันที่ ( 7 ม.ค. 57 ) นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยนายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และคณะทำงานจากส่วนกลางและประจำจังหวัดอุดรธานีร่วมลงพื้นที่สุ่มตรวจทองรูปพรรณ ที่ร้านจำหน่ายทองรูปพรรณบนถนนโพศรี และห้าแยกน้ำพุในเขตเทศบาลนครอุดรธานี อาทิ ห้างทองกวงเชียงล้ง ห้างทองเอ็งน่ำเฮง ห้างทองเซ่งเฮงล้ง ห้างทองนิวไทยฮวด ห้างทองบุญทวี เพื่อตรวจสอบปริมาณ คุณภาพ ราคาทองที่วางจำหน่าย รวมทั้งสลากสินค้า

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่าได้มอบหมายให้ สคบ.ยึดหลักคุ้มครองผู้บริโภคและดูแลประชาชนรากหญ้าที่เขาต้องซื้อและบริโภคสินค้าทั้งที่เป็นอาหาร อาหารทะเล ทองรูปพรรณ โดยเฉพาะทองรูปพรรณมีการร้องเรียน เข้ามาว่าทองที่ซื้อไปไม่ได้น้ำหนักตามที่ติดไว้และบางครั้งร้านทองก็ไม่ได้ติดสลากที่จะบ่งบอกว่า เนื้อทองกี่เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักเท่าไร แล้วราคาซื้อขายไม่ชัดเจน วันนี้สคบ.ได้ทำโครงการ สคบ.สัญจรที่จะไปพบปะประชาชนในระดับรากหญ้าในต่างจังหวัดที่จังหวัดหนองคายและในการมาประชุมกันในครั้งนี้ จึงถือโอกาสมาสุ่มตรวจตามต่างจังหวัด และจากการสุ่มตรวจร้านทองผ่านมาแล้ว 3 ร้านในจังหวัดอุดรธานี พบว่า ทำถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่าง คือมีสลากบ่งบอกชัดเจนทั้งราคาและน้ำหนัก และจากการสุ่มตรวจน้ำหนักก็พบว่า น้ำหนักได้มาตรฐาน บางเส้นก็มีน้ำหนักเกินด้วย ในการตวจครั้งนี้เป็นที่พอใจและเป็นการทำให้ประชาชนมั่นใจสบายใจเมื่อมาซื้อทองที่อุดรธานี

สำหรับปัญหาที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับร้านทอง คือน้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน ทองชำรุดบกพร่อง เมื่อซื้อแล้วร้านทองไม่ยอมเปลี่ยนให้ สคบ.ได้ทำการประสานการแก้ไขก็ได้รับ ในด้านของเครื่องชั่ง เราต้องดูว่าเครื่องเช็ทอยู่ที่ศูนย์ๆหรือไม่ และเครื่องชั่งต้องได้มาตรฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมฝากให้ลูกค้าตรวจสอบน้ำหนักทองก่อนมั่นใจค่อยออกจากร้าน และตรวจสอบอย่างน้อย 2 เส้นว่าน้ำหนักเป็นไปตามที่ระบุไว้หรือไม่

ด้านนายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การสุ่มตรวจในครั้งนี้เป็นการสุ่มตรวจเพื่อตรวจสอบมาตรฐานร้านทองของอุดรธานีว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจ ถูกต้องและได้มาตรฐาน น้ำหนัก ในส่วนอนุกรรมการของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีหน้าที่หลักในการส่งเสริมในผู้ประกอบการร้านค้า ผลิตสินค้า จำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา และในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคก็จำเป็น จะต้องให้ความคุ้มครองอย่างเช่น เรื่องทองต้องได้มตรฐานน้ำหนัก หลังจากที่รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้มาดูแลงานสคบ. ยังไม่พบเรื่องร้องเรียนเรื่องร้านทอง ซึ่งตอนนี้มันก็ดีอย่างหนึ่งในส่วนของราชการก็ดูในเรื่องราชการไป แต่ส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคในภาคเอกชนก็มีชมรมร้านทองอุดรดูแลกันอง ในเรื่องของความเป็นมาตรฐานทำให้สบายใจ เมื่อมาสุ่มตรวจก็ไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย

จากนั้นสคบ.ส่วนกลางและคณะทำงานประจำจังหวัดอุดรธานีได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ และเครื่องสังฆภัณฑ์ที่ห้างโลตัสสาขาอุดรธานี ซึ่งจากการสุ่มตรวจพบว่า เครื่องสังฆภัณฑ์ที่วางจำหน่ายมีการนำสติกเกอร์ของ สคบ.ซึ่งออกให้เมื่อปี 2551( ออกให้ใช้ปีนั้นปีเดียว) และมีการยกเลิกการใช้แล้ว มาติดที่ถังสังฆภัณฑ์ คณะทำงานจึงได้แจ้งให้ห้างที่วางจำหน่ายทราบและจะได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปบริษัทผลิตเครื่องสังฆภัณฑ์ ให้ยกเลิกการใช้สติ๊กเกอร์ดังกล่าว พร้อมจะได้แจ้งให้คณะอนุกรรมการระดับจังหวัดทุกจังหวัดทราบและถือปฏิบัติ ในขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ร่วมสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา หากพบสินค้าที่ติดสติ๊กเกอร์ดังกล่าวให้แจ้งยังสคบ.ในพื้นที่เพื่อดำเนินแจ้งเตือนและดำเนินการตามกฏหมายต่อไป


ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ, เมวิกา ศรีหาวงษ์ /เจนจิรา สีหาภูธร นศ.ฝึกงาน ภาพนิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น