วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รถไฟรางคู่ที่ตัดใหม่สายบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กม. ผ่านยโสธรแน่นอน

การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษา,ออกแบบรถไฟรางคู่ ที่จะตัดใหม่ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม ระยะทาง 347 กม. เข้าประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อชี้แจงภาพรวมโครงการ และข้อรับฟังความคิดเห็นสรุปผ่านยโสธร แน่นอน

วันนี้ (31 ก.ค. 56) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมหมอนขิด ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และกลุ่มบริษัท ที่ปรึกษา,ออกแบบ โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม ระยะทาง 347 กม. ใช้งบประมาณ 4 หมื่น 2 พันล้านบาท ตามโครงการพัฒนาเส้นทางการคมนาคม งบ 2.2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ทั้งนี้ ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2555 และในปี 2556 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจออกแบบทางวิศวกรรม และศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) การก่อสร้างทางรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม จะเป็นทางรถไฟสร้างใหม่ ระยะทาง 347 กม. ผ่าน 18 อำเภอ มี 14 สถานี จะมีการกันพื้นที่ทางรถไฟไว้กว้างประมาณ 80 เมตร และจะมีรั้วกั้นตลอดแนวเพื่อการขยายตัวเป็นรถไฟความเร็วสูงในอนาคต โดยจะทำช่องทางผ่านเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นระยะ ๆ และจะทำทางข้าม ทางลอด เพื่อไม่ให้มีจุดตัดกับทางรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย คาดจะทำให้แล้วเสร็จปี พ.ศ.2562 จะนำความเจริญการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาสู่ จังหวัดอีสานตอนกลาง เพราะใกล้แหล่งท่องเที่ยว พระมหาเจดีย์ชัยมงคล อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร และแห่งที่ 3 ที่จังหวัดนครพนม และจะเชื่อมต่อทางรถไฟกับประเทศเพื่อนบ้าน ลาว เวียดนาม และจีน

แต่การสำรวจออกแบบเบื้องต้น ผ่านพื้นที่จังหวัดยโสธร ตรงรอยต่อระหว่างจังหวัดลึกเข้ามาแค่ 3 กม. และไม่มีสถานีรถไฟ จังหวัดยโสธร จึงขอให้พิจารณาตัดเส้นทางรถไฟผ่านจังหวัดยโสธร ลึกเข้ามาประมาณ 10 กม. จะผ่านพื้นที่ ต.ห้องแซง,กุดแห่,เลิงเก่า และให้เพิ่มสถานีรถไฟ 1 แห่ง ที่ ต.ห้องแซง ซึ่งจะเป็นประโยชน์มาก เพราะใกล้แหล่งชุมชน และสอดคล้องกับเส้นทางคมนาคมมาก คณะบริษัทที่ปรึกษาออกแบบ เห็นด้วย รับไว้พิจารณา และจะลงพื้นที่สำรวจอีกครั้งหนึ่ง




ส.ปชส.ยโสธร/ไพชยนต์ 31 ก.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น