วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่กลุ่มสตรีไทย เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบและการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ไม่หวังดี ติดตามจากรายงาน

นายวิเชียร  ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งอาจสร้างผลกระทบต่อทุกมิติในสังคม และกลุ่มสตรีถือเป็นกลุ่มที่อาจจะได้รับผลกระทบทางวัฒนธรรมที่แตกต่างจากกลุ่มอื่น เนื่องจากอยู่ในฐานะที่มีความรับผิดชอบหลากหลายบทบาทในสังคม ทั้งภารกิจในครัวเรือน การทำงานเพื่อชุมชน รวมถึงอาจได้รับผลกระทบในลักษณะการถูกเอารัดเอาเปรียบเพื่อการแสวงหาผลประโยชน์ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สตรีเข้าใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจสังคม จึงเป็นภารกิจที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวต้องดำเนินการส่งเสริมเรื่องนี้เร่งด่วน โดยใช้กลไกที่มีอยู่ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ไปสู่สตรีในแต่ละชุมชนและองค์กร เพื่อมุ่งหวังให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเตรียมรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเกี่ยวกับอาเซียน เช่น เสริมสร้างด้านความร่วมมือทางการศึกษาอย่างครอบคลุม การฝึกอบรมและศึกษาดูงาน การสร้างรายได้จากการค้าขาย ด้านสิ่งแวดล้อม การค้ามนุษย์ ความรู้เรื่องกฎหมายของประเทศในอาเซียน และด้านความเครียดของสตรี ที่จะต้องมีการแข่งขันในด้านต่างๆ

ถึงแม้การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับสตรีไทย แต่ถ้าทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนเจตคติ เชื่อว่า กลุ่มสตรีไทยจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน เพราะสตรีมีศักยภาพในทุกๆด้าน ไม่แพ้ผู้ชาย




สำนักข่าว  กรมประชาสัมพันธ์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น